Tự kỉ luật bản thân để tự do và thành công

Tự kỉ luật bản thân để tự do và thành công

“Người vô kỷ luật sẽ chỉ là nô lệ cho cảm xúc, sự thèm muốn và say mê” đó là câu nói nổi tiếng của Stephen R.Covey cha đẻ của cuốn sách nổi tiếng “7 thói quen của người thành đạt” cuốn sách gối đầu giường của các nhà lãnh đạo và các tỉ phú trên thế giới.
Bạn có bao giờ cảm thấy bản thân mình vô kỉ luật như ngủ dậy trễ, lười làm việc, coi ti vi suốt ngày, mọi kế hoạch của bạn đều bị gián đoạn bởi cảm xúc ? Bạn có tự nhủ rằng phải quyết tâm cứng rắn hơn vào lần tới nhưng lại sa đà như cũ? Hãy xem bài viết dưới đây, chắc hẳn nó sẽ thay đổi bạn sau khi đọc bài viết này.

Kỉ luật bản thân là tự do

Kỷ luật là tự do. Có thể bạn sẽ không đồng ý với phát biểu trên và chắc chắn nhiều người cũng thấy như thế. Khi nghe đến từ “kỷ luật” chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy nó thật kinh khủng, khắc nghiệt và gò bó, nó đồng nghĩa với việc mất tự do. Nhưng đối với Stephen R. Covey thì hoàn toàn ngược lại, ông nói rằng “người vô kỷ luật sẽ chỉ là nô lệ cho cảm xúc, sự thèm muốn và say mê”. Và về lâu dài, người vô kỷ luật sẽ thiếu đi sự tự do có được nhờ sở hữu những kỹ năng và khả năng nhất định – ví dụ như khả năng chơi nhạc cụ và biết thêm nhiều ngoại ngữ. Bạn có khả năng hoàn thành sớm các kế hoạch đã vạch ra và có nhiều thời gian hơn để làm việc khác. Bạn có thoải mái ngồi xem TV trong khi các kế hoạch chạy bộ, làm bài tập, chơi đàn đang chờ bạn xử lý hay không ?

Kỷ Luật Bản Thân (hay Tự Kỷ Luật) là hành động dựa vào lý trí thay vì cảm xúc nhất thời của bạn. Nó là việc vượt qua lòng ham thích và và nỗi sợ trong hiện tại vì mục đích ý nghĩa hơn cho cuộc sống. Vì thế, tính tự kỷ luật giúp cho bạn:

Tiếp tục thực hiện các ý tưởng và dự án sau khi sự nhiệt tình, hăng hái ban đầu đã bị xuống dốc.
Đi đến phòng tập thể dục khi bạn muốn nằm dài trên ghế salon và xem TV.
Dậy sớm để làm việc cho chính mình.
Nói “không” với việc “phá giới” chế độ ăn kiêng của bạn.
Kiểm soát chứng nghiện Facebook, xem TV hoặc game.
Ngồi vào bàn học đúng giờ và thường xuyên.

Kỷ luật bản thân giúp bạn vượt qua lòng ham thích và nổi sợ trong hiện tại để đạt mục đích ý nghĩa hơn.

Trước kia tính Tự Kỷ Luật từng là điểm yếu của tôi, kết quả là tôi thấy mình thiếu khả năng để làm vô số việc mà mình muốn, ví dụ như chơi guitar. Nhưng tôi đã cải thiện được, và tôi có thể nói rằng tính Tự Kỷ Luật đã giúp tôi dậy sớm vào lúc 5h sáng và viết bài viết này. Tin tôi đi, giờ này tôi chỉ muốn được cuộn mình trong chăn thôi, nhưng ham muốn ấy giờ đây đã chịu sự kiểm soát bởi lý trí có mục đích bên trong tâm thức của tôi.

1. Hiểu chính mình

Tự kỷ luật nghĩa là hành xử theo điều mà bạn thấy là tốt nhất, bất kể cảm xúc của bạn trong hiện tại ra sao. Chính vì thế đặc điểm đầu tiên của sự tự kỷ luật là phải tự nhận biết chính bản thân mình. Bạn cần quyết định xem hành động nào sẽ là tốt nhất cho mục tiêu và giá trị của bạn. Quá trình này cần sự soi xét bên trong bản thân bạn, và để hiệu quả nhất thì bạn nên viết nó ra.

Tôi cực kỳ khuyên bạn nên dành thời gian viết ra mục tiêu, mơ ước và tham vọng của mình. Tốt hơn nữa thì hãy viết ra một sứ mạng cuộc đời cho mình. Tôi thấy rằng việc viết ra như vậy giúp tôi hiểu rõ hơn mình là ai, thứ mà mình mong muốn và những điều giá trị với chính mình.

Dành thời gian viết ra mục tiêu, mơ ước và tham vọng để hiểu rõ mình là ai, thứ mình muốn và những điều giá trị đối với mình.

2. Nhận thức

Tự kỷ luật phụ thuộc vào việc nhận thức cả cái bạn đang làm và không đang làm. Bởi lẽ, nếu bạn không nhận thức được hành động của mình là thiếu kỷ luật thì làm sao bạn có thể hành động khác đi được cơ chứ?

Tính tự kỉ luật đòi hỏi bạn phải nhận thức những thứ vô kỉ luật mà bạn đang làm.

Khi bạn bắt đầu xây dựng tính tự kỷ luật, bạn sẽ nhận thức thấy mình đang làm những việc vô kỷ luật – ví dụ như cắn móng tay, bỏ tập thể dục, phá vỡ chế độ ăn kiêng hoặc kiểm tra facebook và mail một cách thường xuyên. Phát triển tính tự kỷ luật cần có thời gian, tuy nhiên chìa khóa ở đây là bạn phải nhận thức được hành vi thiếu kỷ luật của mình. Dần dần nhận thức này sẽ đến sớm hơn, nghĩa là thay vì thấy sự vô kỷ luật của mình trong khi đang làm những việc đó thì bạn sẽ nhận thức được điều đó trước khi bạn hành động như vậy. Nó tạo cơ hội cho bạn ra quyết định hành động đúng với mục tiêu và giá trị của mình.

3. Cam kết

Không chỉ là viết ra mục tiêu và giá trị của bản thân. Bạn cần phải có sự cam kết bên trong chính bản thân đối với những điều đó. Nếu không, khi chuông đồng hồ reo lúc 5h sáng thì bạn sẽ thấy chẳng hại gì nếu bấm nút tắt và tự nhủ “thêm 10 phút nữa thôi…”.

Viết ra mục tiêu và giá trị bản thân và cam kết thực hiện đến cùng.

Nếu bạn đang giằng co với sự cam kết, hãy quả quyết rằng bạn cần theo đuổi những gì mình đã nói là sẽ làm – bao gồm lúc bạn nói như thế và cách mà bạn đã cam kết. Tôi khuyến khích bạn nên có một hệ thống để theo dõi những cam kết của mình. Bởi lẽ “cái gì được đo lường thì sẽ dần được cải thiện”.

4. Can đảm

Bạn có để ý những giọt mồ hôi của người đàn ông trong bức ảnh phía dưới không? Không hề sai khi nói tự kỷ luật là một việc cực kỳ khó. Cảm xúc, sự thèm muốn và say mê là một lực cản rất lớn. Chính vì thế sự tự kỷ luật phụ thuộc rất nhiều vào lòng can đảm. Đừng giả vờ việc gì đó là dễ dàng đối với bạn trong khi thực tế nó rất khó khăn và gian khổ. Thay vào đó, hãy tìm kiếm lòng can đảm để đối mặt với khó chịu và mệt mỏi này. Hãy bồi đắp dần bởi những chiến thắng bản thân nhỏ nhặt, sự tự tin của bạn sẽ lớn mạnh hơn và lòng can đảm để có được tính tự kỷ luật sẽ đến dễ dàng hơn.

Tự kỷ luật là một việc cực kì khó đòi hỏi bạn phải cam kết thực hiện những kế hoạch có kỉ luật

5. Người huấn luyện bên trong

Giọng độc thoại trong đầu thường gây hại, những nó có thể có lợi ích rất tốt nếu bạn kiểm soát được nó. Khi bạn thấy bản thân mình đang phân vân, hãy nói chuyện với chính mình, tự động viên và trấn an bản thân. Và sau đó, giọng nói tự thoại này sẽ có khả năng nhắc nhở bạn hướng đến mục tiêu, gợi lên sự can đảm, thúc đẩy hoàn thành cam kết và giữ cho bạn tỉnh táo thực hiện nhiệm vụ trước mắt. Khi tôi có sự phân vân, tôi thường gợi lại câu nói: “Cái giá của sự kỷ luật thường ít hơn nhiều so với nỗi đau của việc hối tiếc”. Hãy khắc ghi câu này và gợi nhớ để nó khi bạn thấy mình đang lưỡng lự. Nó sẽ thay đổi cuộc đời của bạn.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s