Sự thật về đa cấp – sưu tầm trên FB

Sự thật về đa cấp – sưu tầm trên FB

Đến ngày hôm nay có lẽ là các em 96 đã biết điểm thi đại học của mình, ng đỗ kẻ trượt, nhưng ai cũng lựa chọn cho con đường đi của riêng mình Ai cũng mang trong mình những ước mơ hoài bão, những dự định, kế hoạch theo đúng nghĩa của 1 người sinh viên. Trong số các em bao nhiêu người có ý định lên đại học sẽ đi làm thêm? Hẳn là sẽ không ít. 1 năm trước chị cũng có suy nghĩ đó, nhưng lên đh mới thấy làm thêm k đơn giản như những gì mình nghĩ. Và theo chị, vấn đề đáng lưu tâm nhất với người sinh viên là BÁN HÀNG ĐA CẤP. dù ở VN, “đa cấp” gắn với “lừa đảo” nhưng nhiều người vẫn mắc phải.
Trước khi vào đại học, chị chưa từng nghe qua hình thức bán hàng này, cũng k hiểu nó là như thế nào. Lần đầu chị biết đến là qua 1 người bạn cùng lớp cấp 3, bạn ý rủ chị vào oriflame (bạn ý k hề có ý lừa chị nhé), chị cũng định tham gia, nhưng k biết 2 đứa bàn tính thế nào mà rồi chị lại k tham gia nữa. bạn chị làm đc 1 time rồi cũng bỏ. sau đó thì quen trường lớp hơn, chị đc các anh chị khóa trên (cùng CLB ở trường) nhắc nhở, cảnh báo về đa cấp. đến khi bạn chị (tạm gọi là A) kể rằng bạn cùng phòng của A tham gia vàoThiên Ngọc Minh Uy (1 công ty đa cấp) thì chị mới thực sự định hình được đa cấp là như thế nào.
Chỉ cần suy nghĩ 1 chút là các em sẽ thấy, chẳng có việc làm nào đơn giản, dễ dàng và dễ kiếm tiền đến mức nộp cho ngta 7triệu và ngay sau đó mình sẽ đc 12triệu. có ai tự dưng cho không mình 5triệu k? trong khi có những người phải đi bán hàng, bưng bê với mức lương 10k/1h. khi nghe cuộc hội thảo của họ, trong đầu các e sẽ thấy rất có lí, nói rất hay, rất đúng, nhưng tất nhiên, để thuyết phục người khác thì họ đã có sự chuẩn bị rất kĩ rồi.
Để dẫn mình đến buổi hội thảo, họ có thể nói dối mình trắng trợn để mình đi, như lân gần đây 1 bạn bảo chị là đi nghe các ac trong hội đồng hương Thái Bình chia sẻ kinh nghiệm học tiếng anh (bạn ý cũng ở TBình mà), đến nơi thì thấy mấy a thắt cà-vạt, tay bắt mặt mừng – 1 sự trang trọng khác lạ so với hoạt động của hội đồng hương. Vậy nên ngta có thể bịa ra vô vàn lí do để đưa mình tới đó, miễn sao là đánh trúng tâm lí của mình. Theo chị nhận thấy thì 1 cuộc hội thảo của đa cấp sẽ có 1 vài đặc điểm sau:
– Sẽ nhắc đến vấn đề sinh viên lập nghiệp, sinh viên làm giàu
– Có nêu ra quan điểm học để làm ông chủ chứ k phải học để đi làm thuê
– Nêu ra anh này chị kia là sinh viên trg này trg kia mỗi tháng làm thêm ở đây được bằng này bằng kia (con số k hề nhỏ đối với 1 ng sinh viên)
– Nếu như làm tốt sẽ được thưởng xe máy, ô tô, đi du lịch trong nước rồi nước ngoài,…bla bla…
Có 1 vài công ty đa cấp sẽ giữ mình ở lại ăn trưa để thuyết phục mình tham gia, có 1 cách để trốn khỏi đó, đó là nói là có việc bận, nhắn tin nhờ bạn gọi điện rồi lí do là người nhà gọi về có việc gấp, chiêu này khá cũ nhưng vẫn rất hiệu quả (hôm rồi chị vừa áp dụng xong ^^ )
Hẳn là bài viết này sẽ khiến cho một số bạn làm đa cấp khó chịu, nhưng mình nghĩ nó cần thiết cho những bạn sắp trở thành sinh viên. Bạn thân của mình làm đa cấp và mình k khuyên bạn ấy bỏ đc, giờ bạn ý gần như k coi mình là bạn nữa rồi, vậy nên khi viết ra bài này thì cũng là đang tự đạp lên nỗi đau của mình mà viết rồi. mình k muốn bạn nào vướng vào đa cấp mà đánh mất cả người nhà, bạn bè nữa. có người từng nói với t : mình k phải họ và họ cũng k phải mình nên mình k thể nói ngta sai hay đúng, lựa chọn của mỗi người đúng hay sai thì tương lai sau này sẽ trả lời. nhưng để có đc câu tl đó thì cái giá phải trả có lẽ là quá đắt, k chỉ là tiền bạc, tương lai, mà còn cả tình thân, tình bạn.
Và là 1 người sinh viên, sinh viên thì k thể thiếu việc học, đừng để ý đến câu “lên đh rồi chơi thoải mái” mà các em hay đc nghe. Học sinh hay sviên thì việc học vẫn là quan trọng nhất. thật đấy! )) chúc các em học tốt!
Best wishes,
Cựu học sinh của trường

Gửi phản hồi

