Dinh dưỡng cho “sĩ tử” mùa thi

Dinh dưỡng cho “sĩ tử” mùa thi

Đăng ký http://www.facebook.com/groups/hanhtrangnghenghiep để tham gia chương trình tư vấn học đại học hiệu quả cho tân sinh viên 2014 trong tháng 7-8-9

Lứa tuổi học sinh cấp II, cấp III là lứa tuổi tiền dậy thì và dậy thì, nhu cầu về năng lượng và các chất dinh dưỡng đòi hỏi rất cao.

Ở lứa tuổi 16-18, với học sinh nam nhu cầu về năng lượng là 2.700 Kcal, chất đạm là 65 gam một ngày; với học sinh nữ nhu cầu về năng lượng là 2.300 Kcal, chất đạm là 60 gam một ngày.

Vào thời điểm tập trung ôn thi, nhu cầu năng lượng và các chất dinh dưỡng cần tăng hơn khoảng 20%. Vì vậy, thức ăn phải được lựa chọn, chế biến và phân bố sao cho các “sĩ tử” ăn ngon miệng, đủ no và thuận tiện cho việc tiêu hóa hấp thu.

Khi học thi căng thẳng, nhu cầu về chất đạm tăng lên, vì vậy cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn giàu đạm gồm cả đạm động vật (thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua…) và đạm thực vật (đậu đỗ, vừng lạc…) chứ không nên ăn tập trung vào một vài loại đơn lẻ, cho dù đó những thực phẩm quý hiếm và đắt tiền.

Chất béo cũng rất cần có mặt trong bữa ăn của các em. Chất béo giúp các em ăn ngon miệng, giúp hấp thu tốt các vitamin A, D, E, K – là những vitamin tan trong dầu mỡ và có nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể, giúp các em tăng sức đề kháng và sự dẻo dai. Chất béo có thể đưa vào bữa ăn dưới hình thức dùng dầu trộn salad; dùng mỡ, dầu để rán, xào; ăn các thực phẩm có nhiều chất béo (bơ, đậu phụ, vừng, lạc…).

Chất bột (gạo, mì, ngô, bánh mì, bún, khoai củ, bánh kẹo…) là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể. Tất cả các chất đường, bột ăn vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành các đường đơn, trong đó chủ yếu là Glucoza và được hấp thu vào máu rồi được phân giải để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Não cần nhiều Glucoza nhất là khi học hành nhiều, trí óc căng thẳng.

Khi ăn bánh kẹo, cần tránh xa bữa ăn chính ít nhất là 1 giờ nếu không sẽ ảnh hưởng đến việc ăn ngon miệng. Vì khi ăn, uống các loại đồ ngọt sẽ làm đường huyết tăng lên nhanh chóng, dẫn đến ức chế các tuyến tiêu hóa bài tiết men tiêu hoá.

Vitamin và muối khoáng rất cần thiết cho các hoạt động chuyển hóa bên trong cơ thể và tăng cường sức đề kháng. Vitamin được cung cấp qua thức ăn (rau, củ, quả…) tốt và an toàn hơn nhiều so với dạng thuốc uống. Các em nên ăn nhiều rau xanh, quả củ, trái cây, sẽ giúp người khỏe, ít mệt mỏi.

Ngoài 3 bữa chính nên ăn xen kẽ thêm 2-3 bữa phụ, như ly sữa, bát chè, quả chuối, ly nước cam, quả trứng luộc, củ khoai luộc, miếng đu đủ, vài cái bánh, kẹo… Khi thức khuya để ôn bài, việc ăn thêm một bữa phụ là rất cần thiết để bổ sung năng lượng kịp thời cho cơ thể, nhất buổi đêm các em thức và tập trung cao độ vào bài vở, tiêu hao năng lượng rất lớn.

Bên cạnh việc ăn, việc uống cũng không kém phần quan trọng và cũng rất cần được quan tâm. Nước giúp mọi quá trình tiêu hoá và hấp thụ thức ăn cũng như các phản ứng bảo vệ cơ thể diễn ra một cách bình thường, đồng thời, giúp đào thải các chất cặn bã, độc hại ra khỏi cơ thể.

Trong dịp ôn thi, mỗi ngày các em nên uống từ 1,8-2 lít nước, tốt nhất là được 1-2 cốc nước rau quả tươi và 1-2 cốc sữa (200-400 ml), nếu không thì nước đun sôi để nguội cũng được. Nên hạn chế uống nước đá để tạo cảm giác “đã khát” vì khi uống nước đá lạnh đột ngột dễ bị viêm họng, dạ dày và ruột bị kích thích gây co thắt ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa. Mặt khác, nước đá do các quán hàng giải khát bán thường không đảm bảo vệ sinh, đá thường được làm từ các nguồn nước không sạch, quá trình vận chuyển từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ cũng không đảm bảo vệ sinh, nên khi sử dụng dễ bị các bệnh đường tiêu hoá (tiêu chảy, kiết lỵ, thương hàn…).

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s