Chế độ dinh dưỡng cho sĩ tử trong mùa thi

Chế độ dinh dưỡng cho sĩ tử trong mùa thi

Đăng ký http://www.facebook.com/groups/hanhtrangnghenghiep để tham gia chương trình tư vấn học đại học hiệu quả cho tân sinh viên 2014 trong tháng 7-8-9

Tiệc sinh nhật bạo lực của cô gái 17
Thanh tra vào cuộc vụ Amway bị tố bán sản phẩm gây hại
Rùng rợn, gay cấn cảnh truy bắt kẻ phóng hỏa nhà người yêu
“Mã độc” gửi tin nhắn “móc túi” người dùng 3,9 tỷ đồng/ngày
Hơn 500 người Hà Nội “liều mình” tắm trong hồ nước sâu hơn 20 mét
Các sĩ tử nên hạn chế ăn uống ở ngoài để tránh bị rối loạn tiêu hóa hoặc ngộ độc thức ăn do vệ sinh thực phẩm không đảm bảo.

Để có một mùa thi hiệu quả và năng suất nhất, các sĩ tử cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý để tăng cường sức khỏe và trí nhớ.
Trong suốt mùa thi, sĩ tử sẽ luôn bận rộn, căng thẳng vì thế thường hay lơ là trong chuyện ăn uống và chăm sóc sức khỏe bản thân. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến sĩ tử cảm thấy mệt mỏi, thiếu chất, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả bài thi. Vì thế, các sĩ tử cần phải có một chế độ ăn đầy đủ chất và lượng, để giúp tăng cường sự phát triển của thể chất và trí não.
Theo BS.Nguyễn Trọng Hưng – Trung tâm dinh dưỡng cơ sở 2 (Viện dinh dưỡng Quốc Gia): Để cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể, nhất là trong mùa hè nóng bức, các sĩ tử nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày thành 3 bữa chính và từ 1 đến 3 bữa phụ. Trong đó có 4 nhóm dinh dưỡng chính cần phải được bổ sung trong khẩu phần ăn hàng ngày:

– Nhóm cung cấp các chất bột, đường: Nhóm dinh dưỡng này không thể thiếu trong các khẩu phần ăn. Các thực phẩm nên sử dụng là cơm, bánh mì, phở, bún, miến…

– Nhóm cung cấp chất đạm: Các sản phẩm của nhóm này chứa nhiều axit-amin để tái tạo tế bào, tạo chất dẫn truyền thần kinh, giúp tăng cường hoạt động trí não. Thịt, cá, trứng, sữa…là những thực phẩm không thể bỏ qua trong các bữa ăn hàng ngày.

– Nhóm cung cấp chất béo: Chất béo có vai trò trong dự trữ năng lượng, điều hòa hoạt động, bảo vệ cơ thể trước những thay đổi về nhiệt độ. Các thực phẩm nhóm này là dầu, mỡ, bơ, các loại hạt chứa nhiều dầu.

– Nhóm cung cấp vitamin và khoáng chất: Vitamin nhóm B, vitamin C, Acid folic, chất xơ… có nhiều trong rau xanh, hoa quả và các loại củ.
Ngoài các chất dinh dưõng thiết yếu, sĩ tử nên uống nhiều nước, bởi nếu thiếu nước cũng sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của não… Nên sử dụng nước lọc, nước khoáng thay vì nước ngọt, nước có ga để tránh ảnh hưởng đến bữa ăn chính cũng như tăng đường huyết.
Bên cạnh đó, sĩ tử cũng nên hạn chế dùng cà phê, trà đặc dù các đồ uống này có thể giúp sĩ tử tỉnh táo hơn. Chất kích thích có trong các loại đồ uống này sẽ khiến cho sĩ tử cảm thấy mệt mỏi, kém minh mẫn, khó tiếp thu được kiến thức.

Trong mùa thi, các sĩ tử cũng cần chú ý đến giấc ngủ. Đảm bảo ngủ đủ giấc (khoảng 8 tiếng/ngày) để xóa tan mệt mỏi, khôi phục lại sức lực đã tiêu hao để từ đó nâng cao hiệu suất học tập.

Ngoài ra, muốn đạt kết quả cao trong học tập cũng như trong các kỳ thi, bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, các sĩ tử nên tham gia các hoạt động thể lực như đi bộ, đạp xe, chơi bóng…hoặc xem phim, đi shopping để giúp cho tinh thần thoải mái hơn.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s