Nhân viên kinh doanh, văn phòng thiếu kỹ năng hội nhập

Nhân viên kinh doanh, văn phòng thiếu kỹ năng hội nhập

“Nhân lực tại Việt Nam thông minh và cần cù. Tuy nhiên, phần lớn nhân viên văn phòng chưa có đủ kỹ năng để có thể hội nhập môi trường quốc tế”, đó là nhận định của bà Angie SW Phang – giám đốc kinh doanh và điều hành khu vực của JobStreet.com.

Để trở thành nhân viên kinh doanh toàn cầu là một quá trình tự phấn đấu của bản thân. Người lao động nên tự đặt ra mục tiêu cho mình và có một kế hoạch lâu dài để đạt được mục tiêu đó – Ảnh minh họa:

Với kinh nghiệm hơn ba năm làm việc với các đối tác Việt Nam, bà Angie Phang nhận định thị trường lao động Việt Nam đang thừa nhân lực nhưng lại thiếu nhân lực chất lượng cao.
Nhân lực tại Việt Nam thông minh và cần cù nhưng phần lớn nhân viên văn phòng chưa có đủ kỹ năng để có thể hội nhập môi trường quốc tế như thiếu định hướng nghề nghiệp chuyên sâu, chưa đủ tự tin vào bản thân, vốn tiếng Anh chưa tốt… nên nhìn chung còn thua kém các nước trong khu vực về kỹ năng làm việc.
Bà Angie SW Phang tốt nghiệp cử nhân kinh tế tại Trường đại học Monash, TP Melbourne, Úc. Với 24 năm kinh nghiệm làm việc tại các công ty đa quốc gia, trong đó có 20 năm công tác trong lĩnh vực CNTT, bà từng đảm nhiệm các vị trí phó giám đốc Tập đoàn Formis Malaysia, giám đốc kinh doanh khu vực Đông Nam Á và Hong Kong của Trend Micro, giám đốc quốc gia của IBM Malaysia (Intel Based Server)…
Làm sao để trở thành nhân viên chất lượng cao trong môi trường kinh doanh toàn cầu, bà Angie Phang chia sẻ: “Đó là một quá trình tự phấn đấu của bản thân. Người lao động nên tự đặt ra mục tiêu cho mình và có một kế hoạch lâu dài để đạt được mục tiêu đó. Kế hoạch này cần bao gồm cả việc tham gia một số khóa đào tạo chuyên ngành ngắn hạn để tự “nâng cấp” mình. Và điều quan trọng là phải tìm kiếm hoặc tự tạo động lực cho bản thân, không nên chây lười và chờ người khác khuyến khích mới làm”.
Song song với những chia sẻ thiết thực về cách tự phát triển và nâng giá trị của bản thân người lao động, bà Angie Phang cũng chia sẻ về một “lỗ hổng” của nhiều doanh nghiệp trong nước là đào tạo nhân viên. Đó là doanh nghiệp than thiếu nhân lực chất lượng nhưng lại không có kế hoạch đào tạo nhân viên.
Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn dắt JobStreet.com Việt Nam đến ý tưởng tổ chức chuỗi sự kiện “Trò chuyện cùng chuyên gia”, kết nối người lao động với những chuyên gia nhân sự để có định hướng phát triển nghề nghiệp tốt hơn.
Xoay quanh câu hỏi “Làm thế nào để trở thành chuyên viên kinh doanh trong các công ty toàn cầu?”, bà Angie Phang đã có những chia sẻ từ chính kinh nghiệm bản thân: “Một nhân viên kinh doanh giỏi cần có tầm nhìn xa, chiến lược tốt và quyết tâm cao. Để đạt được ba điều cơ bản này, các bạn cần phải hoạch định mục tiêu của bản thân, thấu hiểu khách hàng và tự đánh giá hiệu quả công việc một cách khách quan. Đồng thời cần phải nghiêm khắc và liêm chính trong công việc”.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s