Ứng viên là thượng đế hay là khách hàng hạng hai- Phần 3

Ứng viên là thượng đế hay là khách hàng hạng hai- Phần 3

Phần 3- Tại sao phải coi ứng viên tuyển dụng như thượng khách đặc biệt

Hai bài viết tuần trước đã nêu lên những vấn đề trong dịch vụ khách hàng tại khâu tuyển dụng trong công ty. Bài thứ ba đề cập tới các lý do tại sao chúng ta- công ty và phòng nhân sự cần phải coi ứng viên như những thượng khách đặc biệt. Các lý do sau có thể giúp phòng nhân sự thấu hiểu và triển khai các chương trình, hành động nhằm cải tiến hiện trạng tuyển dụng tại công ty.

01-   Gieo nhân nào gặt quả nấy: Quá trình tuyển dụng là quá trình hai bên đánh giá lẫn nhau. Công ty đánh giá ứng viên tuy nhiên bản thân ứng viên cũng đánh giá mức độ chuyên nghiệp trong công tác tuyển dụng của công ty. Các quy định, hành xử và thực hành không chuyên nghiệp trong quá trình tuyển dụng sẽ khiến cho những ứng viên giỏi chuyên nghiệp cho công ty rớt ngay từ vòng sơ loại

 

02-   Nhân viên giỏi khó tìm: Các công ty có thể tự hào rằng công ty họ oách hơn ứng viên rất nhiều. Tuy nhiên vạn quân dễ kiếm một tướng khó tìm. Câu nói đó cũng đúng với việc tuyển dụng. Thông thường một vị trí mở ra có hàng chục hay hàng trăm đơn xin việc ứng tuyển vào. Công ty cần người phù hợp nhất tuy nhiên để có được người phù hợp thì chúng ta cần tối giản những yêu cầu từ công ty. Oách hay không oách không phải là câu chuyện đáng bàn tại đây. Cốt lõi những thủ tục phiền hà như nộp giấy tờ có công chứng, bố trí lịch thi phiền hà , không nhận hồ sơ qua email cần phải được loại bỏ một cách triệt để. Càng có nhiều người nộp hồ sơ cơ hội có người giỏi và phù hợp càng nhiều và giá trị tạo cho công ty càng lớn.

 

03-   Thông tin lan tỏa nhanh: Thời đại internet với facebook, linkedin, www.anphabe.com khiến thông tin lan tỏa rất nhanh. Thông tin tốt đi nhanh nhưng thông tin xấu lan với tốc độ cơn bão. Các thực hành tuyển dụng không tôn trọng ứng viên sẽ được truyền tải nhanh chóng. Kết quả các ứng viên sẽ không nộp đơn tham dự ứng tuyển tại công ty. Các bạn sẽ nghĩ thế nào nếu như hỏi về ngân hàng VT nổi tiếng ngoài Hà nội từ người bạn thân nhất của mình và anh/chị bạn đó có những bình luận không tốt về cách hành xử đối với ứng viên. Khả năng chắc chắn các bạn sẽ không ứng tuyển rất cao.

 

04-   Đón tiếp như thế nào thì sẽ hành xử như thế đó: Một công ty trân trọng đón tiếp các  bạn thì chưa chắc môi trường làm việc đã tốt. Tuy nhiên một công ty đối xử với các bạn một cách kẻ cả, không tôn trọng và tạo những khó chịu cho các bạn thì chắc chắn tỷ lệ môi trường làm việc không tốt sẽ cao hơn rất nhiều. Bạn có thể hy vọng tốt đẹp từ một công ty mà ngay vòng đầu tiên cô tiếp tân đã ăn nói cộc lốc với các bạn hay qui trình tuyển dụng cho các bạn đợi đến mút mùa chờ kết quả. Các bạn có nghĩ rằng văn hóa tại công ty đó là tôn trọng đồng nghiệp hay không. Mặt khác, công ty đó có phải là hiệu quả hay không khi cần phải chờ một hai tháng mới có được kết quả thi.

 

05-   Ảnh hưởng thương hiệu tuyển dụng: Cũng như khách hàng, các ứng viên rất dễ quên về những điều tốt và nhớ rất lâu về những điều xất. Trên phương diện này, các công ty cần rất chú ý vì những sai sót nhỏ lại làm hỏng những giá trị rất khó nhọc tạo ra từ những chương trình quảng cáo và xây dựng thương hiệu tuyển dụng có chi phí rất cao.

 

06-   Ảnh hưởng tới nhân viên hiện tại: Đối xử với nhân viên sắp tới và những người nhân viên ra đi sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới nhân viên hiện tại trong công ty. Văn hóa và giá trị công ty không phải là những dòng chữ hay lời nói đẹp đẽ phát ra từ lãnh đạo. Nó được thể hiện qua những hành động công ty thực hiện đối với những người sẽ là nhân viên, đang là nhân viên và đã là nhân viên của công ty.

 

07-   Tạo ra những vết hằn không đáng có: Các điểm không hài lòng hoặc các mâu thuẫn nhỏ với công ty do dịch vụ tuyển dụng không tốt sẽ tạo những vết hằn không đáng có giữa nhân viên và công ty khi họ vào làm việc trong công ty. Bản thân những vết hằn này sẽ không có gây trở ngại. Tuy nhiên trong những trường hợp có các vấn đề cộng thêm, các vết hằn sẽ làm trầm trọng mâu thuẫn giữa nhân viên và công ty. Tốt nhất chúng ta- chuyên viên tuyển dụng cố gắng đưa các nhân viên mới gia nhập công ty hoàn toàn không có những vết rạn nứt không đáng có.

 

08-   Trách nhiệm xã hội: Ngoài trách nhiệm với công ty và ứng viên, các chuyên viên tuyển dụng cần thấu hiểu trách nhiệm với xã hội. Đòi hỏi những yêu cầu làm tốn thời gian chi phí của ứng viên chính là cách gián tiếp tạo ra những chi phí ẩn cho xã hội. Ví dụ một ngân hàng yêu cầu ứng viên phải nộp toàn bộ hồ sơ có công chứng và gửi bản cứng tới công ty bằng cách nộp qua bưu điện hoặc mang tới tận trực tiếp. Để hoàn thành hồ sơ, một ứng viên mất thời gian khoảng 2 tiếng để đi công chứng, 1 tiếng chuẩn bị và mang nộp hồ sơ tới công ty khoảng 2 tiếng. Như vậy trung bình để nộp một bộ hồ sơ theo yêu cầu sẽ mất 5 tiếng đồng hồ. Tính một cách đơn giản, chi phí xã hội cho 1 giờ đồng hồ là 50 ngàn như vậy tổng chi phí là 250 ngàn. Cộng thêm các chi phí giấy tờ và công chứng , tổng chi phí lên khoảng 300 ngàn tương đương 15 USD. Vị trí tuyển dụng có 100 ứng viên và chỉ tuyển 02 ứng viên sau cùng. Như vậy công ty đã gián tiếp làm hao tổn chi phí vô hình cho xã hội- không sinh ra bất kỳ giá trị gia tăng nào vào khoảng 1470 USD cho một vị trí tương đương 30 triệu. Ngoài ra, trên đường chuẩn bị và nộp giấy tờ, ứng viên có thể bị tai nạn trong khi đi lại. Tất cả những điều đó, công ty và chuyên viên tuyển dụng cần thấu hiểu để đơn giản hóa nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian của các ứng viên nhiều nhất.

Các vấn đề trên hoàn toàn có thể tránh được nếu như chuyên viên tuyển dụng và công ty coi trọng và trân trọng ứng viên như những tài sản tương lai của công ty. Không có gì tệ hơn và rõ ràng hơn nếu công ty và phòng nhân sự có những hành xử không tốt và không chuyên  nghiệp đối với các ứng viên. Lời chào cao hơn mâm cỗ. Các qui trình, qui định và thực hành tuyển dụng chính là những “ lời chào” công ty hay tổ chức nhắn gửi tới các ứng viên. Các ứng viên chưa biết “ mâm cỗ “ tiền lương và phúc lợi ra sao tuy nhiên họ sẽ rất không hài lòng khi bị coi như những công dân hạng hai vô tình hay cố ý. Công ty và phòng nhân sự cần tìm cách gửi những “ Lời Chào “ chuyên nghiệp và trân trọng tới từng cá nhân trong cả quá trình tuyển dụng nhằm tạo thương hiệu tuyển dụng bền vững và lâu dài.

Vũ Tuấn Anh- Viện Quản Lý Việt Nam

 

 

 

 

Loạt bài viết về dịch vụ tuyển dụng- Tặng bài test MBTI câu hỏi và đáp án

 

Kg các anh chị em chuyên viên nhân sự

Dịch vụ trong tuyển dụng là vấn đề quan trọng trong công tác tạo dựng thương hiệu tuyển dụng và gắn kết nhân viên. Tuy nhiên trên thực tế vấn đề này chưa được quan tâm đầy đủ và hệ thống tại doanh nghiệp. Gửi tới các anh chị loạt bài viết – Ứng Viên là Thượng Đế hay là Khách Hàng Hạng Hai

Đồng thời cũng gửi tới các anh chị bài test MBTI bao gồm 32 câu hỏi và đáp án sử dụng trong tuyển dụng , đào tạo và phát triển nhân viên

Cũng gửi tới các anh chị lịch đào tạo cho các module chứng chỉ trưởng phòng tuyển dụng trong tháng 9

Chương trình đào tạo chứng chỉ trưởng phòng tuyển dụng 25-27/09/2013

Học phần 2- Bảng mô tả công việc vào sáng 25/09/2013 các chuyên viên tuyển dụng, đào tạo, phát triển, nhân sự có thể đăng ký học riêng học phần 2 không nhất thiết phải học hết cả chương trình

Học phần 3- Kỹ năng tuyển dụng cao cấp vào chiều ngày 25-09-2013 các chuyên viên đào tạo, phát triển, nhân sự, tuyển dụng có thể đăng ký học riêng học phần 3 không nhất thiết phải học hết cả chương trình

1 buổi học phần 6-2- Xây dựng hệ thống tuyển dụng vào sáng ngày 27-09-2013

1 buổi học phần 7-1 – Quản trị hệ thống dịch vụ tuyển dụng nhân sự (recruitment system, head hunter, executive search operation) vào chiều ngày 27-09-2013

Link chi tiết về chương trình

http://www.softskill.edu.vn/newsdetails.aspx?id=267&newsid=8790

Các tài liệu tặng cho cộng đồng

Bài test MBTI

http://www.mediafire.com/view/9ab7nmi2ezceob3/MBTI_Questionaire.pdf

Phần 1: Ứng viên hay là khách hàng hạng hai

http://www.mediafire.com/view/t9p2a2k710wi1vx/%E1%BB%A8ng_vi%C3%AAn_l%C3%A0_th%C6%B0%E1%BB%A3ng_%C4%91%E1%BA%BF_hay_l%C3%A0_kh%C3%A1ch_h%C3%A0ng_h%E1%BA%A1ng_hai-_Ph%E1%BA%A7n_1_S%E1%BB%B1_Th%E1%BA%ADt.pdf

Bài 2 : Ứng viên hay là khách hàng hạng hai

http://www.softskill.edu.vn/newsdetails.aspx?id=267&newsid=8808

Ứng viên là thượng đế hay là khách hàng hạng hai – Phần 3

http://www.softskill.edu.vn/newsdetails.aspx?id=267&newsid=8809

Bài viết không tuyển dụng đừng nói lời cay đắng

http://www.softskill.edu.vn/newsdetails.aspx?id=267&newsid=8722

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s