Ứng viên là thượng đế hay là khách hàng hạng hai- P 2

Ứng viên là thượng đế hay là khách hàng hạng hai

Phần 2- Các thực hành tuyển dụng làm chán nản ứng viên

Trong quy trình tuyển dụng tại các công ty Việt Nam có rất nhiều các thực hành tạo ra hiện trang như bài một của loạt bài viết gây tâm lý chán nản và coi thường ứng viên. Sau đây là một số thực hành thông dụng tại các công ty Việt Nam

1. Bắt ứng viên nộp hồ sơ công chứng ngay từ vòng đầu tiên: Nhìn kỹ thì có vẻ rất chuyên nghiệp khi các công ty yêu cầu thực hiện công tác này. Thực sự khi yêu cầu điều này đã tạo ra phiền hà rất nhiều cho ứng viên khi xin công chứng, chuẩn bị hồ sơ và chi phí. Một suy nghĩ nhân bản đó chính là chi phí. Thông thường một vị trí sẽ có từ 50-100 hồ sơ nộp và công ty chỉ tuyển vài người. Điều đó có nghĩa là trung bình một bộ hồ sơ công chứng tốn khoảng 200 ngàn ( chi phí công chứng và chi phí cho thời gian đi xin công chứng ). Chỉ một thực hành đã tốn cho xã hội và ứng viên một khoản phí không nhỏ.

2. Yêu cầu ứng viên tới nộp hồ sơ tại công ty: Thực hành này cùng với thực hành 1 thường xẩy ra tại các công ty nhà nước hoặc có nguồn gốc từ nhà nước. Thực hành này mang nặng tính chất xin cho đối với người lao động trong thời gian bao cấp. Tương tự như thực hành 1, việc yêu cầu ứng viên mang hồ sơ tới công ty làm mất thời gian rất nhiều và trên thực tế không tạo giá trị bất kỳ nào cho cả hai phía người lao động và người sử dụng lao động. Các công ty thường giải thích cho việc này vì muốn tham khảo đánh giá ngoại hình ứng viên và xem ứng viên có cam kết với công ty hay không. Trên thực chất, muốn lồng ghép đánh giá ngoại hình công ty có thể ghi rõ trong yêu cầu tuyển dụng. Về vấn đề cam kết với công ty hay không có thể kiểm tra bằng nhiều phương pháp khác nhau trong quá trình tuyển dụng.

3. Các công cụ test và đánh giá: Các công cụ test và đánh giá sử dụng quá nhiều so với yêu cầu. Các công cụ đánh giá áp dụng không phù hợp với trình độ vị trí của các ứng viên. Các ứng viên phải đi lại nhiều lần làm các loại bài test khác nhau gây mất thời gian. Các dạng bài test mang tính chất thách đố ví dụ cần phải lập kế hoạch marketing trong vòng 2 tiếng tại công ty và không cho tham khảo tài liệu.

4. Ăn cắp chất xám: Có một thực tế tại các công ty khi tuyển dụng rất quan tâm tới việc sử dụng chất xám miễn phí từ các ứng viên chuyên môn. Ngụy trang thông qua việc hỏi về năng lực, công ty tìm cách khai thác kinh nghiệm, kiến thức từ ứng viên cho các vấn đề đang gặp khó khăn trong công ty. Các ứng viên tưởng rằng công ty quan tâm và cống hiến tất cả những gì mình có mà không biết mình đang bán chất xám miễn phí và bị công ty lợi dụng.

5. Bố trí thời gian và chuẩn bị phỏng vấn: Thời gian phỏng vấn được bố trí rất gấp và không thông báo cho ứng viên sớm. Các thông tin về công ty, vị trí phòng phỏng vấn , chỗ gửi xe v/v không thông báo và gây khó khăn cho ứng viên trong quá trình tới phỏng vấn và làm bài test. Ngoài ra có một thực hành rất hay gặp đó là công ty yêu cầu ứng viên điền lại một số biểu mẫu theo yêu cầu tuyển dụng trong công ty. Có một lỗi thông thường khác đó là bộ phận tuyển dụng xếp các ứng viên đi chung với nhau. Điều này cần phải tránh đặc biệt cho những vị trí cao cấp vì họ cần bảo mật. Cũng tương tự như vậy khi phòng nhân sự bắt ứng viên cao cấp ngồi đợi ở tiếp tân nơi có rất nhiều người đi qua đi lại. Các ứng viên cao cấp rất có ác cảm với những thực hành như vậy tại bộ phận tuyển dụng.

6. Đón tiếp ứng viên không chu đáo: Do số lượng ứng viên tới đông và số lượng nhân viên HR ít. Các công tác đón tiếp ứng viên tổ chức không được chu đáo và thiếu sót.

7. Kỹ năng phỏng vấn không tốt : Các chuyên viên tuyển dụng thiếu kỹ năng phỏng vấn. Họ hỏi những câu hỏi thừa và ít liên quan tới chuyên môn. Hệ thống câu hỏi rất máy móc. Một tình huống hay gặp đó chính là các câu hỏi thách đố với ứng viên trong quá trình phỏng vấn. Các chuyên viên tuyển dụng cần lưu ý ứng viên giỏi thường có nhiều kinh nghiệm trong phỏng vấn. Họ dễ dàng đánh giá mức độ chuyên môn của chuyên viên thông qua cách đặt câu hỏi, cách giao tiếp và xử lý trong phỏng vấn.

8. Không tôn trọng ứng viên: Việc này rất hay xẩy ra khi các line manager quá bận nhớ nhầm tên của ứng viên hay các line manger vào trong phòng phỏng vấn mới đọ c và nghiên cứu hồ sơ ứng viên

9. Không thông tin và cập nhật tình trạng: Lỗi này rất hay thường xẩy ra khi bộ phận nhân sự không thông tin và bắt ứng viên chờ kết quả của các bước tiếp theo.

Trên đây là các lỗi thông thường xẩy ra trong tuyển dụng. Để giải quyết thấu triệt các lỗi này không chỉ phòng nhân sự. Điều quan trọng đó chính là các cấp quản lý và bản thân lãnh đạo cấp cao cần thấu hiểu Ứng viên là những thượng đế quan trọng cho sự phát triển và bền vững của công ty. Không một công ty nào bề mặt nói rất coi trọng nguồn nhân lực mà ngay tại thời điểm đưa và đón nhân lực về đã có những thực hành làm mất nhân tâm.

Ths Vũ Tuấn Anh – Viện Quản Lý Việt Nam

Đón đọc các số tiếp theo của loạt bài Ứng viên là thượng đế hay là khách hàng hạng hai tại

http://www.softskill.edu.vn/newslist.aspx?id=267

Bài viết không tuyển dụng đừng nói lời cay đắng

http://www.softskill.edu.vn/newsdetails.aspx?id=267&newsid=8722

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s