Quản lý truyền thông trên Mạng Xã Hội

Quản lý truyền thông trên Mạng Xã Hội

Như đã đề cập trong bài báo trước mạng truyền thông là yếu tố không thể tránh khỏi trong công tác quản trị nhân sự tại công ty. Các chuyên viên nhân sự cần phải chấp nhận và có kế hoạch quản lý chuyên nghiệp truyền thông trên mạng xã hội theo các bước sau đây

01- Xác định người phụ trách quản lý truyền thông: Không thể thực hiện tốt quản lý truyền thông nếu như không có một chuyên viên phụ trách về vấn đề này trong phòng nhân sự. Chuyên viên phúc lợi và Lương C/B hoặc chuyên viên tuyển dụng có thể là những người phù hợp để đảm đương quản lý truyền thông trên mạng xã hội. Chuyên viên nhân sự phụ trách công đoàn cũng có thể là lựa chọn phù hợp.

 

02- Luật hóa truyền thông trên mạng xã hội: công ty cần nhanh chóng có những văn bản qui định chi tiết sử dụng mạng xã hội như thế nào trong công ty cho tất cả các nhân viên. Các điểm nên và không nên được truyền tải và cụ thể hóa cho mọi nhân viên hiểu và hành xử thích hợp.

 

03- Đào tạo nhận thức: Mạng xã hội là một phần giao của cá nhân và tổ chức. Công ty cần nhận thức chỉ khi nào người nhân viên hiểu và tự chấp nhận những yêu cầu khi truyền thông trên mạng xã hội, khi đó truyền thông mới thực sự hiệu quả. Phòng nhân sự cần có những phần đào tạo hướng dẫn truyền thông tích hợp trong chương trình đào tạo nhân viên mới.

 

04- Hiệu chỉnh các điểm chưa tốt: Như đã đề cập trong bài trước, mạng xã hội cho phép các nhân viên nhận thức và so sánh các điểm chưa tốt của công ty và các công ty khác. Do đó để giải quyết thấu triệt các mặt xấu trên truyền thông mạng xã hội, công ty cần cải thiện triệt để các vấn đề nổi trội trong công ty.

 

05- Tích hợp các cấp quản lý: Quản lý truyền thông trên mạng xã hội không thể thực hiện tốt nếu thiếu vai trò các cấp quản lý trực tiếp trong công ty. Mâu thuẫn giữa nhân viên và cấp quản lý trực tiếp là một trong nhiều nguyên nhân gây nên những sự kiện xấu về truyền thông trên mạng xã hội. Phòng nhân sự cũng nên có các chương trình đào tạo và trao đổi để cho cấp quản lý hiểu và hạn chế các điểm thiếu sót nhằm ngăn chặt hiệu ứng xấu truyền thông đối với công ty.

 

06- Tích hợp với các công cụ truyền thông khác: Mạng xã hội chỉ là một trong những công cụ truyền thông trong công ty. Các chuyên viên nhân sự cần phải tích hợp mạng xã hội cùng với các phương tiện. Một điều quan trọng họ cần phải đảm bảo tính đồng nhất giữa các nội dung truyền tải trên mạng xã hội và các kênh truyền thông khác.

 

07- Tiến hành phân tích và đánh giá rủi ro: Phòng nhân sự cần phân tích và dự báo các rủi ro có thể xẩy ra trong truyền thông trên mạng xã hội. Ví dụ tháng 6-7 là thời gian tiến hành đánh giá giữa năm. Phòng nhân sự cần cân nhắc và có một chương trình truyền thông hiệu quả tới toàn thể nhân viên nhằm đảm bảo họ hiểu cặn kẽ về chương trình. Ngoài ra phòng nhân sự cần đánh giá những vấn đề có thể nẩy sinh như những cá nhân hoặc sự kiện cá biệt để có phương án xử lý trước.

 

08- Xử lý thật nhanh vấn đề xẩy ra: Nếu như công ty để xẩy ra các vấn đề trong quản lý nhân sự, tốc độ là yếu tố quyết định hạn chế truyền thông trên mạng xã hội. Các nhân viên thường sẽ hài lòng khi các vấn đề xử lý nhanh chóng mặc dù chưa triệt để. Phòng nhân sự cần phải cố gắng thực hiện nhanh hơn các giao dịch với nhân viên.

 

09- Tổ chức mạng lưới cộng tác viên: Công ty cần phải có mạng lưới cộng tác viên thông báo các vấn đề xẩy ra trên mạng xã hội. Nắm bắt thông tin là bước đầu tiên xử lý truyền thông.

 

10- Thiết lập hệ thống ủng hộ: Rất cần thiết có những người ủng hộ và bảo vệ công ty trên mạng xã hội. Các nhân viên ủng hộ sẽ có những cái nhìn tích cực và trung hòa bớt những vấn đề trên mạng xã hội.

 

11- Duy trì quan hệ với cựu nhân viên: Các cựu nhân viên là nguồn tài sản quí giá của công ty. Mạng xã hội chính là những công cụ tốt nhất để giữ gìn giao tiếp với các cựu nhân viên. Các nhân viên mới và đang làm tại công ty sẽ có những đánh giá tích cực hơn hẳn khi thấy công ty vẫn duy trì giao tiếp tốt với các cựu nhân viên.

12- Cập nhật các thông tin mới: Tin đồn luôn luôn tồn tại trong công ty. Mạng xã hội là nơi tin đồn được phát tán và nhiễu với cường độ cao hơn. Phòng nhân sự cần sử dụng mạng xã hội để cập nhật thông tin nhanh nhất trước khi tin đồn xẩy ra. Phòng nhân sự có thể cập nhật các thông tin đào tạo, phát triển như là một giá trị cộng thêm cho cộng đồng nhân viên trong công ty.

13- Có kế hoạch giải quyết khủng hoảng: Có bình cứu hỏa không nhất thiết là sẽ có đám cháy trong ngôi nhà. Các chuyên viên nhân sự cần lên kịch bản các vấn đề về truyền thông có thể xẩy ra để có kế hoạch xử lý thấu đáo và chi tiết.

Mạng xã hội chính là con người. Nhân viên chỉ sử dụng mạng xã hội chừng nào họ cảm nhận rằng các phương tiện truyền thông khác không hiệu quả trong công ty. Các nhân viên nhân sự cần tăng cường tính hiệu quả cúa các phương tiện truyền thông khác. Điều quan trọng nhất họ cần phải trở nên năng động, chủ động tìm tới nhân viên , lắng nghe tích cực và xử lý thấu đáo chân tình các vấn đề nhân sự. Nhân sự cần có hai tai để lắng nghe , đầu suy nghĩ lý trí, trái tim suy nghĩ tình cảm và hai tay xử lý vấn đề. Nếu thực hiện được như vậy chắc chắn truyền thông sẽ luôn luôn mang tin tốt từ công ty tới cộng đồng.
Vũ Tuấn Anh
Giám Đốc Điều Hành Viện Quản Lý Việt Nam

 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s