Chung sống với cơn đại hồng thủy “ Mạng Xã Hội”

Chung sống với cơn đại hồng thủy “ Mạng Xã Hội”

2013 đánh dấu 9 năm ra đời của Facebook và 10 năm của Linkedin. Mạng xã hội nghề nghiệp chuyên nghiệp của Việt Nam http://www.anphabe.com cũng ra đời được hai năm. Dù ra đời sớm hay muộn, quy mô hoạt động quốc gia hay thế giới, các mạng xã hội cũng đều phát triển vượt bậc vì nó đáp ứng nhu cầu căn bản nhất của con người- biết và được biết. Tại Việt Nam số lượng sử dụng Facebook tăng vọt và ngay cả mạng anphabe dành cho các cấp quản lý cấp cao và nhân sự chuyên nghiệp cũng đạt tới con số trên 70 ngàn người. Câu hỏi sử dụng hay không sử dụng trên thế giới đã trở nên lỗi thời. Câu hỏi chúng ta sẽ sử dụng như thế nào để hiệu quả nhất trong công tác quản lý nguồn nhân lực đang thay thế câu hỏi trước đó. Tuy nhiên, tại Việt Nam, các lãnh đạo, phòng nhân sự dường như vẫn loay hoay trong câu trả lời rất cũ – dùng hay không dùng. Mạng xã hội như “ cơn đại hồng thủy” sẽ thổi bay mọi ngăn cản đối với nhân viên trong công ty. Các công ty và quản lý nhân sự cần phải chấp nhận bơi chung với các mạng xã hội vì các lý do như sau

01- Truy cập mạng xã hội thông qua đa phương tiện: ngày nay máy tính không còn là phương tiện duy nhất để cho nhân viên truy cập mạng xã hội. Các thiết bị cầm tay như smart phone, tablet ngày càng trở nên rẻ hơn, mạnh hơn, đa chức năng hơn cho phép người sử dụng truy cập mạng xã hội khắp nơi. Các hãng điện thoại còn tích hợp các mạng xã hội trực tiếp trên các hệ điều hành và ứng dụng.

 

02- Chi phí truy cập ngày càng rẻ đi: Tương tự như các đơn vị chế tạo thiết bị đầu cuối, các nhà mạng liên tục đưa ra các gói cước tạo điều kiện cho người sử dụng truy cập 3 G 24/24 giờ. Mạng xã hội là một trong những yêu cầu thường xuyên nhất của người sử dụng di động.

 

03- Hiệu ứng mạng: Càng nhiều người sử dụng như gia đình, bạn bè, đồng nghiệp tạo áp lực phải hòa nhập mạng xã hội với các cá nhân. Một ông bố có thể không thích Facebook nhưng vẫn phải tạo tài khoản để kiểm tra các thông tin của các đứa con học lớp 5. Một anh chuyên viên nhân sự không thích vào mạng xã hội nhưng vẫn phải tạo tài khoản để giao lưu với các đồng nghiệp trong nhóm chuyên môn.

 

04- Phục vụ mục đích công việc: Không thể không công nhận mạng xã hội mang lại nhiều giá trị đối với nhân viên trong công việc. Các nhân viên bán hàng, dịch vụ khách hàng có thể kết nối tốt hơn với khách hàng. Các nhân viên kỹ thuật có thể kết nối với các bạn trong trường đại học, thầy cô giáo giảng viên và các đối tác để xử lý các vấn đề kỹ thuật nhanh hơn. Các chuyên viên nhân sự có thể kết nối và quảng bá thương hiệu tuyển dụng. Chúng ta rất khó trong việc xác định ranh giới giữa làm việc và công việc trên mạng xã hội. Một anh chuyên viên kỹ thuật có thể nói chuyện với một đồng nghiệp mất thời gian nhưng đến lúc hữu sự, công ty có thể nhận được những tư vấn quý giá thông qua mối quan hệ với đồng nghiệp ngoài công ty nói trên.

 

05- Nhân viên nâng cấp rất nhanh: Thông qua mạng xã hội như anphabe, các nhân viên có khả năng so sánh năng lực, trình độ và thái độ của các cấp quản lý thông qua các câu hỏi và chia xẻ các đồng nghiệp trên mạng xã hội. Mạng xã hội như chiếc kính lúp phóng đại rất rõ những gì thiếu sót và chưa hoàn thiện trong chuyên môn của công ty và cấp quản lý

 

06- Tốc độ lan truyền tên lửa: Mạng xã hội có tốc độ lan truyền tên lửa. Chỉ cần một dòng cập nhật hoặc trạng thái có thể truyền tải tới hàng trăm người nhận trong cũng như ngoài công ty. Các thông tin xấu không tốt sẽ còn lan nhanh hơn nữa thông qua mạng xã hội.

 

07- Hiệu ứng nhóm: Mạng xã hội mang lại những bất lợi khi cho phép các nhân viên trong công ty kết nối với nhau một cách hoàn hảo. Các nhân viên đang sẽ hoặc đã làm việc đều có thể kết nối với nhau một cách hoàn hảo. Các nhân viên ở các phòng ban khác nhau, trên các vị trí địa lý khác nhau đều có thể kết giao và liên lạc online 24/24 giờ. Điều đấy có nghĩa là nếu chỉ cần 1 hoặc 2 người có những thái độ bi quan sẽ ảnh hưởng rất nhanh tới những đồng nghiệp khác trong nhóm.

 

08- Nhiễu loạn thông tin: Các thông tin trên mạng xã hội nhanh chóng bị thay đổi thông qua những bàn luận của mọi đối tượng bên trong, bên ngoài thậm chí không có liên quan bất kỳ gì tới công ty và thông tin. Các nhiễu loạn thông tin này cùng với hiệu ứng nhóm và tốc độ lan truyền nhanh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới công ty và các nhân viên.

 

09- So sánh và cập nhật: Thông qua mạng xã hội, các nhân viên có khả năng so sánh ngay lập tức các vấn đề giữa các công ty với nhau. Ví dụ một công ty thưởng ngày 2/09 500 ngàn, các nhân viên sẽ nhanh chóng so sánh và cập nhật những thông tin từ các công ty cùng ngành và cạnh tranh trực tiếp để đưa ra những lời bình luật tốt hoặc xấu.

 

10- Kiểm soát thông tin: Mạng xã hội tạo ra bất lợi cho công ty khi các nhân viên được toàn quyền chọn lựa cho phép công ty hoặc cấp quản lý có quyền truy cập và các tài khoản mạng xã hội cá nhân. Đây chính là lý do quan trọng tại sao công ty cần phải chấp nhận và quản lý mạng xã hội một cách hiệu quả hơn.

Các lý do trên quyết định các công ty và phòng nhân sự cần phải chấp nhận và chung sống với cơn đại hồng thủy “ Mạng xã hội”. Các chuyên viên nhân sự có thể tham khảo bài thứ hai trong cùng loại bài truyền thông trong nhân sự của Viện Quản Lý Việt Nam để triển khai quản lý mạng xã hội hiệu quả.
Vũ Tuấn Anh
Giám Đốc Điều Hành Viện Quản Lý Việt Nam

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s