Triển khai đào tạo nhân lực thông qua các điển cứu kinh doanh ( Business Case Study)

Triển khai đào tạo nhân lực thông qua các điển cứu kinh doanh ( Business Case Study)

Điển cứu kinh doanh hoặc tên gọi khác tình huống kinh doanh – Business Case Study – được sử dụng rộng rãi trong chương trình đào tạo MBA tại Harvard Business School -HBS. Hầu như toàn bộ thời gian đào tạo tại HBS, các sinh viên MBA yêu cầu sử dụng các điển cứu kinh doanh. Tại châu Á, chương trình MBA duy nhất sử dụng 100 % điển cứu kinh doanh theo phương pháp của HBS là học viện quản lý châu Á – Asian Institute of Management tại Philipines http://www.aim.edu . Sinh viên theo học chương trình Master of Management – MM sẽ phải đọc khoảng 400-450 Case trong cả chương trình 10 tháng. Các sinh viên theo học chương trình MBA trong vòng 16 tháng sẽ phải đọc nhiều hơn khoảng 600-700 case. Các trường đào tạo quản trị kinh doanh hàng đầu trên thế giới như Darden Business School, Kellogg Business School, Stanford Business School, Ivey Business School, INSEAD, IESE Business School, IMD Business School, Ivey Business School đều áp dụng điển cứu kinh doanh rộng rãi và bản thân họ là những tổ chức nghiên cứu và viết những điển cứu kinh doanh kinh điển cập nhậ thông tin kinh doan từ những công ty hàng đầu như Apple, Google, Care Four , Gucci v/v.

Một điển cứu kinh doanh thường dài và thông tin đầy đủ về tất cả các hoạt động của một công ty lớn trên thế giới hoặc tại một quốc gia. Một ví dụ để cho bạn đọc có thể hình dung độ phức tạp và chi tiết của một điển cứu khi một ngân hàng trong tốp 5 của Việt Nam hay một công ty FMCG hàng đầu của Việt Nam cũng chỉ được phản ánh trong một điển cứu kinh doanh. Dựa trên các thông tin cung cấp, các học viên chia nhóm và cùng thảo luận ngoài giờ học để giải quyết các vấn đề kinh doanh mà công ty trong điển cứu gặp phải. Nói một cách ngắn gọn, các sinh viên phải đảm đương các vị trí như CEO, giám đốc marketing , tài chính vv để đưa ra giải pháp cho vấn đề kinh doanh hiện tại của điển cứu. Sauk hi thảo luận trong nhóm, toàn bộ lớp học sẽ cùng phân tích và thảo luận điển cứu một lần nữa trên lớp học. Học tập theo điển cứu kinh doanh yêu cầu người học viên đầu tư thời gian rất nhiều cho việc đào tạo. Thông thường người học viên sẽ mất khoảng 6-8 giờ để chuẩn bị đọc và thảo luận tình huống kinh doanh. Thời gian trên lớp khoảng 4-6 tiếng. Tổng cộng số thời gian trong một ngày sinh viên phải nghiên cứu và học vào khoảng 12-14 tiếng. Do thời gian học yêu cầu nhiều và tương tác nhóm, các sinh viên của HBS và AIM yêu cầu ở trong ký túc xá trong trường để tiết kiệm thời gian đi lại và tăng cường trao đổi nhóm học tập.

Phương pháp đào tạo theo điển cứu cũng có các điểm hạn chế. Tuy nhiên, trong đào tạo kinh doanh, phương pháp này có những ưu điểm vượt trội so với các phương pháp đào tạo kinh doanh kinh điển.

01-Xác định đúng vấn đề: Các phương pháp đào tạo khác thường nêu đề bài – đã xác định vấn đề cho học viên tìm cách giải quyết. Trong thực tế tại công ty, xác định đúng vấn đề thường rất khó. Như người ta thường nói “ Xác định đúng vấn đề đã giải quyết 70 % khó khăn”. Điển cứu kinh doanh thường trình bày đầy đủ thông tin và bản thân người học viên cần phải tự xác định đâu là vấn đề trong rừng thông tin – giả lập sự thật người lãnh đạo cần đối mặt hàng ngày tại công ty.

02-Áp lực về thời gian: Điển cứu kinh doanh tạo ra áp lực thời gian cho các học viên MBA. Tương tự trong kinh doanh, các áp lực dồn dập tới cấp lãnh đạo. Câu hỏi ở đây không phải là “ Có làm được không “ mà “ Có làm trong thời gian một tiếng được không”. Trải nghiệm một ngày phân tích ba bốn điển cứu kinh doanh tạo cho học viên làm quen với áp lực thời gian và công việc. Một trải nghiệm các phương pháp đào tạo kinh doanh khác không thể nào có được.

03-Tiếp cận vấn đề theo nhóm: Khi giải quyết vấn đề trong công ty, các nhóm quản lý từ nhiều chức năng luôn luôn đảm trách. Thảo luận trong nhóm nhỏ khi chuẩn bị điển cứu và trong lớp học tạo điều kiện cho học viên lắng nghe, thuyết phục, tranh luận và hiểu tương tác giữa các thành viên từ nhiều nền văn hóa, kinh nghiệm khác nhau, trình độ khác nhau, chức năng khác nhau. Các học viên MBA sẽ học được cách lắng nghe và thuyết phục các học viên khác. Điều đó hoàn toàn tương tự trong môi trường làm việc khi họ quay trở lại công ty.

04-Rèn luyện qui trình tư duy thay vì tìm đáp án đúng: Các phương pháp đào tạo kinh doanh khác thường nhấn mạnh tìm kết quả đúng cho các vấn đề kinh doanh. Trên thực tế, kết quả phụ thuộc rất nhiều vào quá trình tư duy và bối cảnh kinh doanh nhìn nhận trong con mắt cá nhân của lãnh đạo. Nói cách khác, thay vì hướng tới kết quả đúng, điển cứu kinh doanh tập trung rèn luyện năng lực tư duy và qui trình tìm ra kết quả hoàn thiện cho các học viên MBA. Các tình huống kinh doanh và vấn đề sẽ là 1001 cách thể hiện tuy nhiên các học viên MBA đào tạo theo điển cứu sẽ vững vàng vì họ đã sở hữu vũ khí vạn năng đó là quy trình tư duy giải quyết được hình thành trong hàng trăm điển cứu học trong chương trình.

05-Tiếp cận vấn đề theo nhiều chiều: Một hệ quả quan trọng từ qui trình tư duy đó là các học viên MBA sẽ luôn luôn tiếp cận nhiều chiều trong giải quyết vấn đề. Họ sẽ luôn luôn đánh giá cần thêm những thông tin gì bổ xung cho giải quyết vấn đề. Họ sẽ tự hỏi nếu như các điều kiện kinh doanh thay đổi thì các quyết định sẽ như thế nào.

06-Sáng tạo trong kinh doanh: Sáng tạo luôn luôn là động lực phát triển trong kinh doanh. Các học viên MBA với các sự khác biệt về văn hóa, dân tộc, học vấn, địa vị v/v sẽ mang nhiều nét sáng tạo khi giải quyết các vấn đề thông thường trong kinh doanh. Các học viên khác lắng nghe những nét sáng tạo giải quyết vấn đề từ đồng học, họ sẽ được tiếp sức những ý tưởng và tư duy sáng tạo- nguồn năng lượng mới cho tư duy định hình trong bao nhiêu năm làm việc tại công ty.

Business Case Study – Điển cứu kinh doanh đem lại nhiều lợi ích cho các học viên MBA. Đây là những lý do chính yếu tại sao các trường kinh doanh hàng đầu trên thế giới sử dụng phương pháp này và họ là những đơn vị viết và biên soạn những điển cứu kinh doanh hàng đầu. Việt nam trong quá trình hòa nhập với nền kinh tế toàn cầu. Quản lý Việt Nam đặc biệt các quản lý cấp cao sẽ cạnh tranh với các quản lý nước ngoài được đào tạo từ những chương trình MBA hàng đầu sử dụng điển cứu kinh doanh. Để cạnh tranh hoàn hảo với họ, không có cách nào khác chương trình đào tạo kinh doanh tại Việt Nam cần thay đổi và áp dụng những phương pháp tiên tiến như trong các chương trình đào tạo MBA hàng đầu trên thế giới.

Nhằm giới thiệu phương pháp đào tạo theo điển cứu- Business Case Study, Viện Quản Lý Việt Nam thực hiện Business Case Study Discussion lần đầu tiên tại Việt Nam cho Starbucks vs Trung Nguyên vào ngày 29/01/2013.

Thông tin tại http://www.softskill.edu.vn/newsdetails.aspx?id=260&newsid=8754

Vũ Tuấn Anh

Giám Đốc Điều Hành Viện Quản Lý Việt Nam

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s