Đào Tạo Với Chi Phí “ Zero”

Mở đầu

Năm 2013 sẽ còn rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Loạt bài định hướng công tác nhân sự 2013 là nỗ lực của Viện Quản Lý Việt Nam- VIM nhằm giúp các doanh nghiệp có được các kế hoạch triển khai nhân lực hiệu quả nhất trong năm 2013. Các bài viết trong chương trình Hỗ Trợ Năng Lực Quản Lý Nhân Lực Doanh Nghiệp Việt Nam có thể tìm đọc tại http://www.softskill.edu.vn/newslist.aspx?id=267. Các doanh nghiệp có thể liên hệ qua email tuan.nguyen@vim.edu.vn để nhận các tài liệu hỗ trợ quản lý nhân lực và các tài liệu đào tạo miễn phí.

Đào Tạo Với Chi Phí “ Zero”

Chi phí đào tạo luôn luôn là khoản đầu tư nhân sự bị cắt đầu tiên trong các doanh nghiệp Việt Nam. Các chuyên viên nhân sự thường quy kết lý do do các cấp lãnh đạo cắt giảm chi phí. Trong thực tế có một lý do quan trọng hơn chính là quan niệm sai về đào tạo của bản thân chuyên viên nhân sự. Các chuyên viên nhân sự thường suy nghĩ đào tạo là gửi các nhân viên ra ngoài tham gia các khóa đào tạo. Gửi nhân viên ra ngoài chỉ là một trong rất nhiều biện pháp thực hiện đào tạo. Các chuyên viên đào tạo nhân sự có chuyên môn và tay nghề cao vẫn có thể thực hiện các chương trình đào tạo với chi phí đầu tư “ Zero”. Chi phí Zero hiểu theo nghĩa một đồng chi vào đào tạo có hiệu quả cao đối với công ty và cá nhân. Bài viết sẽ đưa ra một số gợi ý cho các chuyên viên đào tạo thực hiện chương trình Đào Tạo Với Chi Phí “ Zero” tại doanh nghiệp.

01-Tập trung đào tạo các nhân viên và các chương trình quan trọng: Tập trung đào tạo các chương trình, nhân viên quan trọng đảm bảo tính hiệu quả của chi phí đào tạo. Các chương trình đào tạo này có mức độ ưu tiên cao nhất theo kinh nghiệm của tác giả: chương trình nâng cao năng lực quản lý cấp trung, chương trình đào tạo nâng cao năng suất nhân viên và chương trình đào tạo làm việc nhóm- Teambuilding. Chương trình đào tạo nhóm và team building nhằm khắc phục tính yếu cố hữu của người Việt Nam. Phòng nhân sự cần tập trung nguồn lực và ưu tiên số một cho 3 chương trình nói trên trong năm 2013. Trong trường hợp chương trình năng lực quản lý cấp trung đã thực hiện, công ty có thể nghiên cứu chương trình nâng cao năng lực lãnh đạo cho cấp quản lý trung gian trong năm 2013.

02-Công ty tự thực hiện đào tạo: Đây là giải pháp căn cơ và tiết kiệm nhất. Các giảng viên nội bộ bao gồm các chuyên viên nhân sự, trưởng phòng hoặc các chuyên viên. Các giảng viên nội bộ sẽ có chuyên môn đào tạo không bằng giảng viên bên ngoài. Tuy nhiên, các giảng viên này có ưu điểm vượt trội đó là hiểu biết về công ty, thị trường, sản phẩm và dịch vụ. Yếu tố thứ hai tích cực đó là nhân viên đi học từ cấp quản lý thường nghiêm túc và tập trung hơn trong quá trình học. Đầu tư cho hướng tiếp cận này đó chính là khóa đào tạo train the trainer nhằm nâng cấp năng lực tự đào tạo. Trong năm 2013, khóa học Train The Trainer này cần được ưu tiên trong chương trình đào tạo cả năm. VIM trong năm 2013 có chương trình đào tạo Train The Trainer với chi phí 2.400.000/ 1 học viên / thành viên SHRM Việt Nam trong vòng 4 ngày tại http://www.softskill.edu.vn/newsdetails.aspx?id=260&newsid=8735

03-Xây dựng hệ thống bài giảng: Nhằm phát huy chương trình tự thực hiện đào tạo ở trên, công ty cần phát triển hệ thống bài giảng trong doanh nghiệp. Công ty có thể tự phát triển bài giảng hoặc triển khai các phương pháp thực tế khác. Thay vì mời giảng viên dạy khóa đào tạo về dịch vụ khách hàng trong hai ngày có chi phí từ 30-40 triệu. Công ty có thể cử một chuyên viên về dịch vụ khách hàng giỏi tham dự các chương trình đào tạo Public và lấy tài liệu để phục vụ công tác tự đào tạo trong doanh nghiệp. Các chuyên viên được cử đi tham dự lớp học Public cần tập trung vào việc phân tích chuyên môn và cách giảng dạy của giảng viên để mang về triển khai tại doanh nghiệp. Cách tiếp cận này so với việc mời giảng viên đào tạo inhouse sẽ chỉ đảm bảo được khoảng 60-70 % hiệu quả. Ví dụ một chuyên viên tham dự khóa đào tạo 2 ngày về dịch vụ khách hàng tại VIM chỉ tốn chi phí 1.2 triệu tương ứng 5 % chi phí inhouse nói trên. Trong thời khủng hoảng , tiết kiệm chi phí là ưu điểm rất mạnh của các tiếp cận này.

04-Bài giảng miễn phí: Chương trình bài giảng miễn phí là một chương trình phi lợi nhuận do Viện Quản Lý Việt Nam khởi xướng trong năm 2011. Chương trình này thật sự có chi phí bằng không khi công ty không cần tốn chi phí cho việc in ấn và phát hành tài liệu. Các bài giảng được VIM triển khai trên file pdf và được gửi rộng rãi cho toàn bộ nhân viên qua hệ thống email. Hệ thống bài giảng miễn phí của VIM thể hiện triết lý Kaizen trong đào tạo. Mỗi nhân viên trong công ty chỉ cần tăng hiệu suất làm việc 1 % thông qua các bài giảng pdf thật sự miễn phí cũng tạo hiệu ứng kinh doanh trong công ty.

05-Chương trình đọc sách- báo quản lý: Sách và báo quản lý là những phương thức triển khai đào tạo chi phí thấp và hiệu quả. Phòng nhân sự cần chọn lựa và định hướng các sách và báo quản lý cho nhân viên trong công ty đọc. Các đầu sách quản lý của Alpha Book là nguồn kiến thức hiệu quả và cập nhật. Các báo quản lý như Báo Đầu Tư ra thứ hai, tư sáu trên phạm vi quốc gia Việt Nam và báo Nhịp Cầu Đầu Tư ra hàng tuần là những nguồn cung cấp kiến thức và kinh nghiệm quý báu từ những CEO, nhà nghiên cứu và giảng viên hàng đầu tại Việt Nam. Chi phí cho các chương trình này hầu như là Zero ví dụ quyển sách 101 Ý tưởng thu hút khách hàng tại http://www.alphabooks.vn/a/news?t=4&id=997785 có giá 59.000 đồng. Chi phí mua báo Đầu Tư để có được các thông tin về kinh doanh và kiến thức trong cả tháng chỉ tốn 60.000 đồng. Các đầu sách và báo đều có thể triển khai cho các cấp nhân viên, quản lý và CEO trong công ty. Công ty VNG là một ví dụ cụ thể khi phòng nhân sự có tủ sách quản lý và chuyên môn giúp cho các nhân viên tự học và đào tạo hiệu quả.

06-Chương trình tự học và nghiên cứu: Chương trình tự học và nghiên cứu cần thực hiện nhằm đảm bảo tính hiệu quả của chương trình sách-báo quản lý. Phòng nhân sự cần chia các nhóm nhỏ. Các nhóm nhỏ này sẽ có các đề tài nghiên cứu hoặc tự học. Sau khi thực hiện xong, nhóm nhỏ sẽ thực hiện trình bày cho toàn bộ công ty. Quay trở lại ví dụ trong mục 05, phòng bán hàng cần nghiên cứu quyển sách 101 ý tưởng thu hút khách hàng và thực hiện trình bày 10 ý tưởng phù hợp nhất với hoàn cảnh công ty. Một ví dụ khác các nhóm công ty có thể nghiên cứu quyển sách Bảy Thói Quen Thành Đạt và mỗi nhóm viết bài thu hoạch cho từng thói quen. Chương trình tự học và nghiên cứu này còn có hiệu quả mạnh nếu các nhân viên trong công ty tự thực hiện các nghiên cứu và trình bày cho đồng nghiệp.

07-Tip quản lý- Forum: Phòng nhân sự có thể thực hiện chương trình gửi rộng rãi các mẹo quản lý hoặc các tài liệu đào tạo thông qua hệ thống email trong công ty. Phòng nhân sự có thể triển khai các forum nội bộ nhằm thúc đẩy các hoạt động trao đổi thông tin và kiến thức.

08-Hội thảo chuyên đề: Hội thảo chuyên đề là công cụ đào tạo hiệu quả với chi phí thấp. Các hội thảo chuyên đề thườn cung cấp các kiến thức và kinh nghiệm sắc bén và cập nhật. Phòng nhân sự nên theo dõi các hội thảo chuyên đề trên các báo quản lý để cử nhân viên tham gia. Một lưu ý tăng tín hiệu quả của hội thảo chuyên đề chính là copy các tài liệu hội thảo cho các nhân viên tại công ty.

09-Mời trực tiếp giảng viên thực hiện đào tạo: Các công ty có thể tiết kiệm chi phí đào tạo rất nhiều khi mời trực tiếp các giảng viên tới đào tạo tại doanh nghiệp. Khi triển khai các chương trình đào tạo qua công ty đào tạo, chi phí sẽ tăng lên nhiều thông qua các chi phí khấu hao và mức lợi nhuận của công ty đào tạo. Xây dựng hợp tác với các giảng viên sẽ tạo nhiều lợi ích cho công ty khi các giảng viên có thể chia xẻ các kinh nghiệm đào tạo, hỗ trợ công tác thiết kế các nguồn tài liệu đào tạo như bài giảng, ngân hàng câu hỏi, các bài tập tình huống.

10-Chương trình kiểm tra chuyên môn định kỳ: Chương trình tự đào tạo cần phải có những chương trình kiểm tra và đánh giá định kỳ. Các bài viết thu hoạch và những bài đánh giá sẽ là công cụ mạnh và hiệu quả. Các chuyên viên nhân sự cần lưu ý các hoạt động kiểm tra cần nghiêng về động viên nhân viên tự học thay vì là công cụ để đánh giá và duyệt xếp hạng nhân viên.

11-Ký chương trình hợp tác dài hạn với đơn vị đào tạo: Chương trình hợp tác dài hạn với công ty đào tạo là hình thức mở rộng và hệ thống hơn với cách tiếp cận mời trực tiếp giảng viên. Khi mời trực tiếp giảng viên sẽ có nhiều khó khăn vì không phải lúc nào cũng có thể tiếp cận và mời các giảng viên phù hợp. Hợp tác chiến lược với một công ty đào tạo sẽ tạo ra nhiều lợi ích khi thông qua công ty đào tạo, công ty sẽ tiếp cận lực lượng giảng viên kinh nghiệm. Dịch vụ thực hiện cũng chuyên nghiệp và đa dạng hơn. Thông qua thỏa thuận hợp tác, năng lực đào tạo của doanh nghiệp cũng tăng lên thông qua các chương trình chuyển giao bài giảng, chương trình đào tạo giảng viên- train the trainer, thiết kế ngân hàng câu hỏi, thiết kế các bài tập tình huống, dự giờ và đánh giá năng lực đào tạo, các hoạt động coaching và mentoring cho chuyên viên nhân sự, đánh giá và lập kế hoạch đào tạo trong năm, đánh giá hiệu quả đào tạo. Thông qua chương trình hợp tác dài hạn, công ty sẽ có chi phí hợp lý.

Mười một hướng dẫn trên sẽ giúp chuyên viên nhân sự triển khai các hoạt động đào tạo với chi phí “ Zero “ trong năm 2013. Các công ty nhỏ và vừa có thể áp dụng các chương trình như phát triển bài giảng và bài giảng miễn phí. Các công ty lớn có thể áp dụng chương trình cử nhân viên và tập trung đào tạo các chuyên đề quan trọng. Các tổng công ty có thể triển khai chương trình hợp tác chiến lược về đào tạo trong năm 2013.

Vũ Tuấn Anh

Giám Đốc Điều Hành Viện Quản Lý Việt Nam

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s