Một số chia sẻ và suy ngẫm sau hội thảo “ Networking- Chìa Khóa Giúp Nhân Sự Trở Thành Đối Tác Chiến Lược Hiệu Quả

 

Một số chia sẻ và suy ngẫm sau hội thảo “ Networking- Chìa Khóa Giúp Nhân Sự Trở Thành Đối Tác Chiến Lược Hiệu Quả “ http://event.anphabe.com/ 

Hội thảo Networking được tổ chức vào hai ngày 25/07 và 26/07 tại TP HCM và Hà Nội do Anphabe mạng cộng đồng doanh nhân  cùng Vietnamworks tổ chức. Diễn giả là Mr Andy Lopata – chiền lược gia hàng đầu châu Âu về Nghệ Thuật Xây Dựng Quan Hệ. Trong thời gian ngắn – 3 tiếng thảo luận, diễn giả đã truyền tải các thông điệp ngắn gọn và tinh tế về tạo dựng mối quan hệ, các giá trị và lợi ích của các bên trong quan hệ, tầm quan trọng của tạo dựng quan hệ trong quản lý nhân sự hiện đại, các vai trò chuyên viên nhân sự thể hiện trong mối quan hệ với các phòng ban chức năng trong công ty.

Ẩn chứa trong toàn bộ buổi hội thảo đó chính là thông điệp” Nếu các bạn muốn trở thành đối tác chiến lược trong công ty, tạo dựng quan hệ chính là nền tảng căn bản nhất để các hoạt động chuyên môn về đối tác chiến lược nhân sự có thể thành công và đem lại giá trị thật sự cho các quản lý chức năng ( trưởng phòng ), phòng nhân sự và cuối cùng cho bản thân công ty”.  Đối tác chiến lược – HR Strategic Partner đang và sẽ là hướng đi tới của các doanh nghiệp Việt Nam trong công tác nhân sự. Để thực sự trở thành đối tác chiến lược, nhân sự phải làm các phòng ban khác hiểu mình, mình hiểu các phòng ban khác, và quan hệ đủ tin cậy để có thể hai bên chia sẻ các thông tin nhậy cảm về quản lý người lao động.

Thực sự các chuyên gia nhân sư Việt Nam có thực hiện điều đó không. Đó là một câu hỏi khó. Tôi chia sẻ một kinh nghiệm bản thân về Networking. Năm 2005, tôi công tác tại phòng nhân sự của một công ty viễn thông hàng đầu. Chị trưởng phòng công tác tại một hãng dược phẩm hàng đầu và cũng chuyển tới công ty trước tôi vài tháng. Trong công tác nhân sự, tôi thường có thói quen hàng ngày xuống trực tiếp các trưởng phòng và giám sát để trao đổi công việc và các vấn đề liên quan trong kinh doanh với họ. Ngoài ra, trong những lúc thích hợp, tôi có thể ngồi cùng họ khi họ giải quyết các công tác chuyên môn trong phòng ban. Theo kinh nghiệm bản thân, khi các bạn – chuyên viên nhân sự – được phép ngồi chung với phòng ban và lắng nghe công việc họ đang giải quyết, các vấn đề khó khăn, các công việc không hiệu quả, khi đó các bạn thật sự là một phần của phòng ban và được sự tín nhiệm của người trưởng phòng. Một ngày, chị trưởng phòng nhận xét rất nghiêm túc “ Em lãng phí quá nhiều thời gian,  rất nhiều người phàn nàn em vì em sử dụng thời gian không nghiêm túc khi lang thang các phòng ban “. Tôi không phản đối và hai tháng sau xin nghỉ việc tại công ty do không phù hợp quan điểm quản lý nhân sự. Câu chuyện đó thể hiện một quan niệm rất cổ điển về nhân sự khi người chuyên viên nhân sự 100 % thời gian ngồi tại góc làm việc và đợi các vấn đề nhân sự đưa lên tại bàn mình. Có một sự thật là khi vấn đề nhân sự chuyển lên tới bàn làm việc của Trưởng Phòng nhân sự thì mọi việc đã an bài. Nhân viên nghỉ việc đã nghỉ việc, mâu thuẫn đã xẩy ra. Tại thời điểm đó, công tác nhân sự chỉ là xử lý rác. Công tác nhân sự hiệu quả đòi hỏi chuyên viên nhân sự cần phải biết trước vấn đề – Proactive như trong hội thảo Mr Andy có nhận xét – để có thời gian và cơ hội xử lý trước khi các vấn đề thực sự xẩy ra và gây tổn thất cho công ty. Ví dụ trong tuyển dụng, nếu như chuyên viên nhân sự biết trước người nhân viên nghỉ việc, chuyên viên có thể có thêm 1-2 tháng chuẩn bị tìm nguồn ứng viên và giảm thời gian tuyển dụng từ 2 tháng xuống 0.5-1 tháng.

 Trong khi tạo dựng mối quan hệ với các bộ phận khác trong công ty, có một quy tắc 80 %. Trong công ty, nếu 80 % nhân viên quan trọng ( lãnh đạo , trưởng phòng, các nhân viên quan trọng ) có quan hệ tốt với chuyên viên nhân sự. Phòng nhân sự đã thực hiện rất tốt công tác xây dựng quan hệ. Nói cách khác, nếu quá 20 % nhân viên quan trọng không có quan hệ tốt với phòng nhân sự, công tác nhân sự chắc chắn gặp khó khăn. Nếu con số này lên tới 30-40 % , phòng nhân sự cần phải nghiêm túc đánh giá lại thái độ, năng lực, tính chuyên nghiệpm, và quan trọng nhất bản thân phòng nhân sự có chân thành xây dựng mối quan hệ với các phòng ban khác hay không.

 Xây dựng mối quan hệ cũng tương tự như trong marketing, các chuyên viên nhân sự cần xác định tính cách và cách tiếp cận của “ các khách hàng “ nhằm có được phương thức tiếp cận xây dựng quan hệ tốt nhất. Thông thường có 4 loại “ khách hàng quan hệ “ của phòng nhân sự trong công ty: Lạnh Lùng, Hiệu Quả, Bạn Bè và Lãnh Cảm

 Các đối tác phòng nhân sự thuộc loại giao tiếp Lạnh Lùng thường quan tâm tới kết quả của công tác nhân sự. Họ không quan tâm tới việc duy trì xây dựng quan hệ lâu dài do các lý do riêng như quá bận trong công việc, có ác cảm , hoặc đơn giản tính cách của họ như vậy. Đối với các đối tác này, phòng nhân sự cần rất chuyên nghiệp trong việc giải quyết chuyên môn, hạn chế giao tiếp trực tiếp. Để phát triển mối quan hệ lâu dài, phòng nhân sự cần tìm hiểu lý do tại sao họ lạnh lùng và tìm cách xử lý phù hợp

 Đối tác dễ chịu nhất của phòng nhân sự chính là Hiệu Quả. Họ rất quan tâm tới giá trị và tạo dựng quan hệ. Họ hiểu rằng họ cần phòng nhân sự cũng như phòng nhân sự cần họ. Các đối tác thuộc loại này rất phù hợp triển khai quan điểm đối tác chiến lược về nhân sự.

 Đối tác thứ ba dễ chịu nhưng có khả năng làm giảm hiệu suất làm việc đó chính là Bạn Bè. Các đối tác này thường ít quan tâm tới giá trị công việc chuyên môn. Họ tập trung chủ yếu các hoạt động tạo dựng quan hệ. Phòng nhân sự rất dễ dàng tiếp cận các đối tác này nhưng phải lưu ý việc tạo dựng quan hệ nhiều sẽ giảm hiệu suất và năng suất làm việc.

 Đối tác cuối cùng là khó khăn nhất cho phòng nhân sự trong công tác xây dựng quan hệ. Các đối tác này không quan tâm cả tạo dựng quan hệ và giá trị. Họ là những người Lãnh Cảm đối với phòng nhân sự. Các lý do Lãnh Cảm có thể họ hoàn toàn không tin tưởng phòng nhân sự, họ sắp nghỉ việc trong công ty v/v

 Phòng nhân sự cần có chiến lược phù hợp xây dựng quan hệ với bốn loại đối tác nói trên  qua các bước cụ thể như sau

 01-  Phân loại các đối tác: Phòng nhân sự cần đánh giá quan hệ và các công việc và phân loại các đối tác thông qua Quan tâm giá trị công việc và Tạo Dựng Quan Hệ

02-  Hạn chế tiếp cận không phù hợp: Phòng nhân sự cần điều chỉnh ngay các phương pháp tiếp cận với 4 loại nói trên để tránh làm xấu thêm các vấn đề. Trước khi cải tiến, chúng ta cần đảm bảo rằng tình huống không tồi thêm

03-  Tập trung cho Lạnh Lùng: Các đối tác Lạnh Lùng có ưu điểm quan trọng là họ quan tâm tới giá trị công việc và đó là mối quan tâm hàng đầu của phòng nhân sự. Phòng nhân sự cần tập trung nỗ lực tối đa để tạo các giá trị thật sự cho các đối tác Lạnh Lùng. Các đối tác này sau một thời gian đủ dài để thấy hiệu quả thực chất trong công việc từ phòng nhân sự, họ sẽ dần dần chuyển thái độ sang Hiệu Quả. Trong công tác chuyên môn, phòng nhân sự nên triển khai một số giải pháp cho riêng Lạnh Lùng để truyền tải giá trị rõ ràng hơn tới họ. Phòng nhân sự cần thể hiện sự chân thành và chủ động tạo dựng quan hệ trong khi triển khai giá trị. Một biện pháp tiếp đó là sử dụng các mối quan hệ HIệu Quả để tác động Lạnh Lùng. Chiến lược của phòng nhân sự là cần chuyển Lạnh Lùng cành nhanh càng tốt sang Hiệu Quả

04-  Tập trung cho Bạn Bè: các đối tác bạn bè rất dễ tiếp cận nhưng họ không quan tâm nhiều tới công việc. Phòng Nhân Sự cần tiếp cận nhẹ nhàng và hướng họ về lại công việc. Phòng nhân sụ cần làm việc chung và tạo ra những ví dụ cụ thể tích cực trong công tác nhân sự cùng với Bạn Bè. Chiến lược thực hiện đó chính là vui vẻ, thân thiện nhưng hướng tới kết quả chung.

05-   Xử lý Lãnh Cảm: Các đối tác Lãnh Cảm cần phải có thời gian rất dài và thậm chí áp lực quản lý để họ tập trung vào giá trị. Chiến lược của phòng nhân sự nhằm tạo áp lực chính thức và không chính thức để chuyển họ sang Mr Lạnh Lùng và sau đó chuyển họ tiếp sang Hiệu Quả. Các đối tác Lãnh Cảm trong công ty thường thuộc loại Đồng và Chì ( Năm loại nhân viên Kim Cương – Vàng – Bạc – Đồng – Chì). Phòng nhân sự cần kết hợp các biện pháp xử lý Đồng – Chì cùng với xây dựng quan hệ Lãnh Cảm

 Trên đây là các biện pháp phòng nhân sự có thể kết hợp các kiến thức trong hội thảo Networking để tạo ra mối quan hệ chiến lược với các bộ phận khác trong công ty. Độc giả có thể liên hệ tuan.nguyen@vim.edu.vn nhận thêm bài đọc “ Năm loại nhân viên Kim Cương – Vàng – Bạc – Đồng – Chì “

 Vũ Tuấn Anh Giám Đốc Điều Hành Viện Quản Lý Việt Nam Sáng lập Society of Human Resources Management in Vietnam

Bài viết và blog https://kienthucnhansu.wordpress.com nhằm chuẩn bị cho web site http://www.shrm.org.vn rất mong nhận được các ý kiến đóng góp từ các bạn độc giả

 Chương trình tặng 30 bài giảng cho nhân viên trẻ, trưởng phòng, phó phòng, giám đốc chi nhánh, trưởng phòng và chuyên viên nhân sự tại

1-www.softskill.edu.vn

2-https://kienthucnhansu.wordpress.com/

 3-www.daihọc.edu.vn

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s