Khung đổi mới và sáng tạo tại công ty

Khung đổi mới và sáng tạo tại công ty

Sáng tạo và đổi mới là chìa khóa tạo thành công và bền vững cho hoạt động kinh doanh của công ty. Trong những năm gần đây, các công ty lớn nhận thức tầm quan trọng của các hoạt động này và họ thực hiện đầu tư mạnh mẽ trong đổi mới và sáng tạo. Các chức danh như Trưởng Phòng Đổi Mới Và Sáng Tạo hay cao hơn nữa Giám Đốc Đổi Mới và Sáng Tạo – Innovation and Creativity Manager, Chief Innovation and Creativity Officer. Tuy nhiên các công ty gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai một khung hoạt động sáng tạo và đổi mới một cách hệ thống và đầy đủ. Bài viết này đưa ra một số gợi ý trong việc hình thành hệ thống phát triển đổi mới và sáng tạo trong công ty tại Việt Nam. Một hệ thống đổi mới và sáng tạo tại công ty sẽ phải bao gồm ít nhất bốn trụ cột như sau

Môi trường tạo thuận lợi cho đổi mới sáng tạo: Môi trường tạo thuận lợi cho đổi mới sáng tạo bao gồm toàn bộ các hoạt động, chương trình tạo nguồn lực cho đổi mới sáng tạo có thể thực hiện được. Nó có thể là cam kết từ cấp cao nhất trong công ty, các hoạt động thiết thực trong công ty tạo nguồn lực cho đổi mới và sáng tạo, các chương trình thay đổi tư duy và nhận thức. Môi trường thuận lợi có thể bao hàm các nhóm việc rất lớn như nguồn đầu tư cho đổi mới sáng tạo hoặc các việc rất nhỏ như ý thức và thái độ trước đổi mới và sáng tạo tại các cấp trưởng phòng trong công ty.

Năng lực đổi mới sáng tạo trong công ty: Năng lực đổi mới sáng tạo tập trung cụ thể cho con người, đội nhóm và bản thân tổ chức. Tại ba cấp độ này, các năng lực đổi mới sáng tạo – tác nhân trực tiếp thực hiện đổi mới cần được đào tạo, phát triển. Bản thân các kỹ năng và công cụ đổi mới cần được đào tạo và phát triển cho toàn bộ nhân viên trong công ty. Đảm bảo cả hai năng lực đổi mới và môi trường là yếu tố tiên quyết cho thành công của đổi mới và sáng tạo.

Thực hiện đổi mới sáng tạo: Cũng như các hoạt động kinh doanh khác, công tác đổi mới và sáng tạo sẽ nhanh chóng thất bại nếu như không có một kế hoạch thực hiện hoàn chỉnh. Công ty cần phải có một cá nhân hoặc một bộ phận lên kế hoạch cụ thể chi tiết các hoạt động đổi mới và sáng tạo trong công ty thông qua việc trả lời các câu hỏi: ai là người chủ trì, qui trình thực hiện như thế nào, kế hoạch đổi mới sáng tạo cụ thể ra sao, chúng ta đánh giá đổi mới sáng tạo như thế nào, đo lường thành công và chi phí, áp dụng kết quả trong hoạt động kinh doanh ra sao. Để đảm bảo thực hiện tốt đổi mới sáng tạo, chức danh chuyên viên đổi mới sáng tạo cần phải được qui hoạch chuyên biệt và thực hiện công việc như một chức năng độc lập.

Tích hợp đổi mới sáng tạo trong kinh doanh: Các kết quả của đổi mới và sáng tạo cần được nhân rộng và áp dụng rộng rãi trong công ty. Một cách tự nhiên, công ty luôn luôn sẽ có những lực cản với những gì đổi mới và sáng tạo. Tích hợp cho phép công ty nhân rộng và triển khai các thành quả đối mới sâu rộng hơn trong công ty.

Bốn nhóm công tác trên là phần việc cụ thể nếu như công ty muốn thật sự thực hiện đổi mới và sáng tạo sâu rộng. Theo kinh nghiệm của các tác giả, phần lớn các công ty Việt Nam thực hiện tốt nhóm công việc một và hai. Tuy nhiên, đổi mới và sáng tạo chỉ thật sự có kết quả tốt khi nó được quản lý thực hiện chặt chẽ và tích hợp sâu rộng trong hoạt động kinh doanh của công ty.

Tạ Thị Hồng Hạnh- Giảng Viên Đại Học Mở

Vũ Tuấn Anh – Giám Đốc Điều Hành Viện Quản Lý Việt Nam

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s