Tiêu chuẩn 5 D lựa chọn đơn vị cung ứng dịch vụ đào tạo Inhouse

Tiêu chuẩn 5 D lựa chọn đơn vị cung ứng dịch vụ đào tạo Inhouse

Không có tiền là nỗi khổ nhưng có tiền – ngân quỹ tiêu nhầm cho các đơn vị cung ứng dịch vụ đào tạo inhouse cho các khóa học không đạt yêu cầu thì lại là nỗi bất hạnh. Dân gian có câu chỉ có người mua là nhầm chứ không bao giờ người bán nhầm. Tác giả với kinh nghiệm 18 năm trong phát triển bài giảng, trực tiếp đào tạo và học tập tác tại các đơn vị lớn như CFVG, IFC, MPDF, AIT, AIM, Khoa Quản Lý Công Nghiệp, Đại học Quốc Gia, Đại Học Mở có một số chia sẻ nhằm giúp các bạn chuyên viên nhân sự có được bí quyết đánh giá chất lượng một chương trình inhouse nói chung. Khi áp dụng mô hình 5 D – bản quyền của VIM, các chuyên viên nhân sự có thể tự tin vào khả năng chọn lựa các nhà cung cấp đào tạo inhouse trên thị trường. Bài viết được làm rõ thông qua các ví dụ chương trình đào tạo của VIM.

Mô hình 5 D trong đánh giá đào tạo bao gồm : Đúng , Đủ , Độc , Đắt , và Đẹp. Tại mức đầu tiên Đúng , chương trình đào tạo cần phải cung cấp những kiến thức đúng cho học viên. Ý nghĩa của chữ Đúng ở đây có thể hiểu đúng nhu cầu người học, đúng với những kiến thức căn bản, đúng với cấp độ người học, đúng với hoàn cảnh triển khai, đúng với mức giá yêu cầu. Một lớp học dạy kỹ năng viết cho nhân viên trực tiếp sẽ rất khác nội dung đào tạo kỹ năng viết cho trưởng phòng. Một khóa học dịch vụ sẽ có nội dung rất khác nếu như thời gian triển khai chỉ có 1 ngày thay vì 3 ngày. Mức độ đầu tiên mà chuyên viên nhân sự quan tâm về chương trình đào tạo đó là Đúng. Để đảm bảo chữ Đúng này chỉ có một phương pháp duy nhất đó là yêu cầu đơn vị đào tạo cho tham khảo bài giảng chi tiết hoặc giáo án giảng dạy chi tiết – teaching plan. Các đơn vị cung cấp đào tạo thường đưa ra lý do bản quyền. Chúng ta cần lưu ý rằng chúng ta chỉ tham khảo khi họ mang tới văn phòng của chúng ta và chúng ta hoàn toàn không yêu cầu họ cung cấp một bản copy vì vậy lý do bản quyền là không xác đáng.

Tại mức thứ hai đó chính là Đủ. Nội dung chương trình đào tạo cần phải cung cấp Đủ các kiến thức cần thiết cho học viên. Các kiến thức cần phải được cung cấp thành hệ thống và đảm bảo các mục kiến thức quan trọng phải được truyền tải hết tới các học viên. Ví dụ một chương trình đào tạo dịch vụ khách hàng cho nhân viên ít nhất phải có các mục sau: Quan điểm về chất lượng dịch vụ, vai trò dịch vụ trong chiến lược kinh doanh và vận hành, Tính chất của dịch vụ, Dịch vụ cho khách hàng tiêu dùng/ dịch vụ cho khách hàng công nghiệp, Chất lượng dịch vụ như thế nào, các yếu tố cấu thành của chất lượng dịch vụ, hệ thống đảm bảo dịch vụ như thế nào, các yếu tố cấu thành của hệ thống đảm bảo dịch vụ, Chi phí ẩn của dịch vụ, các công cụ trong triển khai dịch vụ : quản lý nhân viên, giao tiếp trong dịch vụ, các công cụ quản lý và triển khai dịch vụ, tâm lý trong dịch vụ, quản lý dịch vụ trong thực tiễn. Nếu như các bạn chuyên viên áp dụng yếu tố Đủ như ví dụ nói ở trên sẽ thấy các bài giảng inhouse trên thị trường còn rất nhiều thiếu sót và hạn chế. Trong thực tế các chuyên viên đào tạo làm thế nào để có thể đạt tới mức thứ hai. Các bạn có thể tham khảo nhiều offer từ các công ty đào tạo khác nhau. Các bạn không nên quá tập trung vào các đơn vị nổi tiếng vì một lý do đơn giản các đơn vị nổi tiếng họ có nhiều đơn hàng và sẽ không tập trung cho việc phát triển và câp nhật nội dung giảng dạy. Một lý do tế nhị thứ hai trong việc phát triển bài giảng Đủ đó là ngay cả các đơn vị cung ứng dịch vụ đào tạo nổi tiếng trên thị trường cũng không có một phòng ban đúng nghĩa trong việc phát triển nội dung giảng dạy. Vì vậy yếu tố Đủ này là một điểm yếu nhất tại các đơn vị cung ứng dịch vụ đào tạo. Điểm này sẽ được đề cập trong chữ D thứ ba. Ngoài ra, các chuyên viên có thể sử dụng google để tập hợp các outlines và so sánh nó với các đơn vị cung ứng dịch vụ đào tạo. Cách cuối cùng, các bạn có thể liên hệ với tuan.nguyen@vim.edu.vn để nhận các outline tham khảo và bài giảng tặng doanh nghiệp của VIM để tham khảo. Cuối cùng quan trọng nhất, để đảm bảo yếu tố Đủ các bạn phải luôn luôn yêu cầu tham khảo bài giảng chi tiết và trong trường hợp tôt nhất yêu cầu bên dịch vụ cho xem nguồn phát triển tài liệu giảng dạy. Thông thường đảm bảo chữ Đủ, một bộ tài liệu giảng dạy ít nhất phải được phát triển từ hai nguồn khác nhau.

Tại mức thứ ba – Độc. Mức Độc này quyết định bài giảng có mang lại những giá trị gia tăng thật sự cho khách hàng từ đơn vị đào tạo. Các bạn chuyên viên nhân sự luôn luôn sẽ phải hỏi câu hỏi này đối với các đơn vị cung ứng inhouse “ Trong bài giảng và nội dung giảng của các anh có gì độc và khác lạ hơn hẳn các đơn vị khác và đem lại lợi ích thật sự vượt trội cho chúng tôi”. Các yếu tố Độc có thể có từ các yếu tố như sau

– Nội dung giảng dạy: tại VIM bài giảng team work luôn luôn có áp dụng mô hình sáu chiếc mũ tư duy, khảo sát tính cách team trong nhóm – team profile assessment, qui trình ra quyết định nhóm. Trong phần đào tạo về dịch vụ khách hàng và giao tiếp , VIM triển khai các khái niệm NLP trong bài giảng. Các nội dung giảng dạy đó sẽ đem lại yếu tố vượt trội cho học viên

– Phương pháp giảng dạy: phương pháp giảng dạy có thể là một trong những nguồn tạo Độc. Ví dụ tại VIM luôn luôn hướng tới việc triển khai mô hình dạy qua điển cứu Case study của trường Harvard nổi tiếng trên thế giới

– Cách tiếp cận vấn đề : tiếp cận vấn đề và tạo ra một góc nhìn mới cho học viên là một yếu tố Độc tạo giá trị cao nhất cho học viên. Học viên đi học thay vì học chiêu nhưng họ học Ý ( hệ thống ) để sau này có thể biến chiêu giải quyết toàn bộ các vấn đề xẩy ra. Ví dụ bài giảng của VIM về lãnh đạo cấp trung triển khai Độc theo hướng này thông qua mô hình bốn cấp bậc của quản lý cấp trung

– Các dịch vụ giá trị gia tăng: VIM khi triển khai các chương trình inhouse luôn luôn hướng tới chuyển giao nội dung đào tạo để khách hàng có thể tự sử dụng và tái đào tạo lại trong công ty tiết giảm chi phí.

Mức thứ tư đó chính là Đắt. Đắt thể hiện toàn bộ bài giảng, ví dụ các bài tập cần phải thiết kế lại theo môi trường hoàn cảnh kinh doanh tại công ty thực hiện inhouse. Thông thường để tiết giảm chi phí , các đơn vị đào tạo thường có một bài giảng duy nhất và không tiến hành thực hiện các điều chỉnh cần thiết. Thời gian điều chỉnh một bài giảng 2 ngày cần ít nhất 0.5 ngày để hiệu chỉnh lại. Các giảng viên triển khai thường không được trung tâm đào tạo trả phí cho việc điều chỉnh này nên bài giảng mang tính chất chung chung không có Đắt trong con mắt người học viên. Các chuyên viên nhân sự cần yêu cầu rõ ràng đơn vị đào tạo cần phải sang công ty phỏng vấn. Người thực hiện phỏng vấn chính là giảng viên đứng lớp vì không có ai tốt hơn là giảng viên tự hiệu chỉnh lại. Các ví dụ, bài tập , tình huống cần phải thiết kế lại cho đúng môi trường và hoàn cảnh công ty. Thông thường thời gian phỏng vấn là 0.5 ngày cho 1 ngày đào tạo. Tức là chương trình đào tạo kéo dài 2 ngày thì giảng viên phải sang công ty 1 ngày tiến hành phỏng vấn, phân tích để thiết kế bài giảng cho tốt và lắng nghe học viên cần gì thông qua phỏng vấn. Thông thường cho khóa học 2 ngày, giảng viên sẽ phải phỏng vấn khoảng 06 học viên trước khi chuẩn bị khóa học và tiến hành hiệu chỉnh.

Mức cuối cùng chính là Đẹp. Mức Đẹp chính là phần lớn các chuyên viên nhân sự hay quan tâm đó là giảng viên. Mức Đẹp thể hiện khả năng giảng dạy, truyền tải, giao tiếp và xử lý các tình huống trên lớp. Nhưng các khóa học inhouse nhằm giải quyết tình huống kinh doanh vì vậy nếu chỉ có Đẹp không thì sẽ rất lãng phí và không hiệu quả. Hiện tại khi các chuyên viên nhân sự lựa chọn các đơn vị cung cấp đào tạo mới chỉ tập trung cho chữ Đ duy nhất Đẹp. Để có thể đảm bảo chữ Đ thứ năm, các bạn cần yêu cầu giảng viên sang giảng thử khoảng 1 tiếng. Trăm nghe không bằng một thấy. Để đảm bảo Đẹp, giảng viên cần phải sang giảng thử. Hội đồng nghe giảng thử có thể : học viên, chuyên viên nhân sự , trưởng phòng chức năng. Hiệu quả thật sự của một chương trình đào tạo inhouse thể hiện từ 4 chữ Đ đầu tiên Đúng , Đủ , Độc , Đắt. Các bạn hãy tập trung vào bốn chữ Đ để đảm bảo khóa học hiệu quả thay vì đi học như xem một show biz của nghệ sĩ nếu chỉ có chữ Đ thứ năm – Đẹp. Yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo 4 Đ đầu tiên đó là

– Tham khảo bài giảng chi tiết

– Tham khảo bài giảng nguồn

– Yêu cầu giảng viên sang phỏng vấn theo công thức 50 % thời gian giảng dạy

– Thực hiện đánh giá Độc từ nhà cung cấp

– Yêu cầu giảng viên sang giảng thử

Chúc các bạn thành công và tự tin khi làm việc với các đơn vị cung ứng dịch vụ inhouse về đào tạo

Tác giả: Vũ Tuấn Anh

Giám Đốc Điều Hành Viện Quản Lý Việt Nam

Sáng lập Society of Human Resources Management

Truy cập http://www.softskill.edu.vn/newslist.aspx?id=267 đọc các bài báo nhân sự mới nhất của VIM và SHRM

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s