Các phương pháp thực tiễn xây dựng gắn kết nhân viên cho CEO và quản lý cấp cao

Các phương pháp thực tiễn xây dựng gắn kết nhân viên cho CEO và quản lý cấp cao

 Các chỉ dẫn dưới đây được rút từ những kinh nghiệm và bài học trong thực tiễn nhằm giúp cho các cấp quản lý trong công ty tiến hành các hoạt động gắn kết thực dụng.

 Nguyên tắc 1- Không ai thực hiện gắn kết tốt nhất bằng chính phòng nhân sự và các cấp quản lý tại công ty: Gắn kết nhân viên phải dựa trên các tính chất chuyên biệt của công ty và các nhân viên trong công ty. Vì vậy không một đơn vị hay nhóm cá nhân nào có thể thực hiện các hoạt động gắn kết nhân viên tốt hơn chính phòng nhân sự và các cấp quản lý trong công ty.

 Nguyên tắc 2Gắn kêt phải bắt đầu từ cấp cao nhất: Trước khi đánh giá nhân viên có gắn kết hay không, các cấp quản lý như trưởng phòng và giám đốc cần phải được đánh giá về mức độ gắn kết trước nhất. Khả năng các nhân viên cấp dưới gắn kết trong khi cấp cao hơn không có  là rât ít trong thực tế

 Nguyên tắc 3 Hãy làm gắn kết hiển thị trong công ty: Mọi cá nhân đều có xu hướng thấy mới tin. Vì vậy các cấp lãnh đạo cần phải chọn lựa các biện pháp và công cụ để làm cho các thành viên trong công ty có thể nhìn thấy và cảm  nhận về gắn kêt một cách rõ ràng và thông suốt

 Nguyên tắc 4 Lựa chọn những cá nhân thay đổi: Hãy lựa chọn các cá nhân tình nguyện tham gia hoặc đang là những nhân viên gắn kết trong công ty. Thay đổi một thói quen là rất khó và cần phải có những chất xúc tác thật sự. Các cá nhân gắn kết nếu là những cấp lãnh đạo cao sẽ trở thành động lực mạnh mẽ kéo tập thể gắn kết

 Nguyên tắc 5 Hãy đưa ra các mục tiêu thách thức- CEO nên chọn lựa các mục tiêu thách thức và một số các tiêu chuẩn KPI đo lường các mục tiêu này. Các hoạt động gắn kết trong kinh doanh cần phải thực hiện theo phương thức súng thật đạn thật. Gắn kết nhân viên không ngoại lệ. Các gắn kêt nhân viên đi kèm với các hoạt động trong công ty sẽ đảm bảo chương trình gắn kết thành công.

 Nguyên tắc 6– Tiếp lửa cho phòng nhân sự – Phòng nhân sự là bộ phận sẽ đi suốt cùng với CEO trong chương trình gắn kết nhân viên. Do lý do đó, CEO phải đảm bảo phòng nhân sự thực hiện chương trình gắn kêt này mạnh nhất và luôn luôn có lửa thực hiện gắn kết cho các nhân viên và phòng ban khác trong công ty.

 Nguyên tắc 7 Gắn kết trách nhiệm cho các trưởng phòng – Gắn kết nhân viên sẽ tạo hiệu quả về năng suất và chất lượng. Nguyên tắc 1 đã nói rõ các cấp lãnh đạo cần phải gương mẫu về gắn kết. Do vậy cần có trách nhiệm cụ thể và ràng buộc rõ ràng tới các trưởng phòng về công tác thực hiện gắn kết nhân viên. Có thể nói nếu như trong phòng ban mức gắn kết nhân viên thấp, người trưởng phòng phải có trách nhiệm thậm chí thuyên chuyển hoặc cho nghỉ việc.

 Nguyên tắc 8 Khen ngợi và tưởng thưởng cho các cá nhân gắn kết – Cần có các ghi nhận và khen thưởng cho các cá nhân và hoạt động gắn kết trong doanh nghiệp. Các chương trình khen thưởng này sẽ làm cho nguyên tắc 2 trở nên hiệu quả hơn và giảm nhẹ tác động xấu của nguyên tắc 6.

 Nguyên tắc 9- Không thể thực hiện được nếu như không có đào tạo – Các trưởng phòng và nhân viên sẽ rất bối rối khi họ không hiểu về gắn kết như thế nào ngay khi họ rất muốn thực hiện. Phòng nhân sự cần có những chương trình đào tạo rộng rãi về lợi ích gắn kết , các phương pháp thực hiện gắn kêt và các câu hỏi trả lời liên quan tới các vấn đề này. Kế hoạch đào tạo và hỗ trợ rõ ràng là chìa khóa thành công của chương trình gắn kết nhân viên.

 Nguyên tắc 10- Tuyển dụng các nhân viên gắn kết- Rất thuận lợi nếu như chúng ta tuyển dụng các nhân viên có tiềm năng gắn kết. Muốn thực hiện như vậy, phòng nhân sự cần phải rất rõ về các EVP để lựa  chọn và thuyết phục các nhân viên mới phù hợp với công ty- Vui lòng xem thêm bài EVP để hiểu rõ

 Nguyên tắc 11 – Loại bỏ các rào cản hệ thống – Không có gì làm nhụt chí các nhân viên gắn kết bằng việc duy trì các rào cản trong hệ thống và qui trình. Các cấp quản lý và phòng nhân sự cần ngồi lại với nhau để xác định các rào cản. Các rào cản cần phải được loại bỏ và thông tin rõ trong công ty về các hoạt động này nhằm tăng sự ủng hộ từ phía nhân viên.

 Nguyên tắc 12 – Tập trung vào các Sabotage , Struggle – Các nhân viên không có gắn kết hoặc tại mức C và D của thực hiện công việc là những tác nhân âm triệt tiêu nỗ lực gắn kết trong công ty. Vì vậy phòng nhân sự phải cùng với cấp quản lý có những chương trình đặc biệt đơn lẻ cho các cá nhân Sabotage và Struggle nhằm hạn chế tác động âm. Các biện pháp từ giáo dục đào tạo, coaching , mentoring cho tới các biện pháp mạnh như nhắc nhở, kỷ luật và sa thải.

 Nguyên tắc 13 – Duy trì cường độ tăng dần – Gắn kết là công việc lâu dài và phức tạp. Vì vậy các cấp quản lý cần phải thực hiện duy trì cường độ tăng dần theo thời gian. Điều đó có nghĩa là các hoạt động ban đầu không cần qui mô lớn và hoành tráng. Điều quan trọng nhất là cường độ của các chương trình này có được duy trì tăng theo thời gian hay không.

 Nguyên tắc 14 – Hãy chấp nhận hy sinh – Thực hiện gắn kết cần phải đánh đổi giữa kết quả ngắn hạn và dài hạn. Ví dụ một người trưởng phòng có năng lực bán hàng rất tốt nhưng anh ta là một sabotage trong công ty. Việc duy trì anh ta sẽ làm giảm gắn kết trong công ty. Cấp quản lý sẽ phải đứng trước hai lựa chọn – duy trì hay không duy trì. 

 Nguyên tắc 15 – Xây dựng chính sách khung chung nhưng tiếp cận riêng biệt từng cá nhân- Mỗi cá nhân là những thực thể riêng biệt. Do vậy, các chương trình gắn kết cá nhân cần phải được tiếp cận chuyên biệt hóa. Điều này rất quan trọng đối với các cá nhân tại các mức quản lý cao.

 Trước khi triển khai các chương trình tốn kém nhằm xây dựng gắn kêt nhân viên, các cấp quản lý có thể đánh giá nhanh các hoạt động này đã triển khai tại công ty hay chưa. Nếu các hoạt động này hầu hết chưa tiến hành tích cực, việc triển khai các chương trình tốn kém có thể chưa phù hợp với công ty. Các nguyên tắc này giúp cho các CEO tránh được những dịch vụ thuê ngoài tốn kém trong khi các chương trình tương tự có thể thực hiện rất tốt do phòng nhân sự và các cấp quản lý cùng thực hiện.

 Vũ Tuấn Anh Giám Đốc Điều Hành Viện Quản Lý Việt Nam Sáng lập Society of Human Resources Management

Bài báo này nằm trong chuỗi bài báo về gắn kết nhân viên thực hiện do VIM. Các độc giả quan tâm vui lòng liên hệ tuan.nguyen@vim.edu.vn nhận khung xây dựng bảng câu hỏi Employee Engagement miễn phí VIM sử dụng phát triển dịch vụ đánh giá Employee Engagement. Bài viết là một phần trong chương trình hỗ trợ dịch vụ nhân sự cho cộng đồng về Employee Engagement Services. Chương trình nhằm giúp các chuyên viên nhân sự tự thực hiện đánh giá Employee Engagement tại công ty.

Bài viết và blog https://kienthucnhansu.wordpress.com nhằm chuẩn bị cho web site http://www.shrm.org.vn rất mong nhận được các ý kiến đóng góp từ các bạn độc giả

 Chương trình tặng 30 bài giảng cho nhân viên trẻ, trưởng phòng, phó phòng, giám đốc chi nhánh, trưởng phòng và chuyên viên nhân sự tại

1-www.softskill.edu.vn

2-https://kienthucnhansu.wordpress.com/

 3-www.daihọc.edu.vn

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s