Có phải ” Nhân Lực Là Tài Sản Doanh Nghiệp Hay Không ” – Mô hình 5S trong gắn kết nhân viên

Có phải ” Nhân Lực Là Tài Sản Doanh Nghiệp Hay Không ”  

Mô hình 5S trong gắn kết nhân viên

Sau khi thực hiện bài viết về mối quan hệ giữa Employee Satisfaction và Employee Enagement ( Link dưới bài) , tác giả nhận được nhiều câu hỏi về các mức độ của nhân viên trong công tác gắn kết nhân viên. Mô hình gắn kết nhân viên Employee Engagement sau một thời gian nghiên cứu được VIM sử dụng trong việc thiết kế bảng câu hỏi đánh giá mức độ gắn kết nhân viên và thực hiện các dịch vụ đánh giá cho khách hàng đó là mô hình 5 mức độ S , 5 S  Model in Employee Engagement ( bản quyền của VIM )

5 S trong mô hình này đó chính là : Struggle , Stay , Share , Strive và Shine. Chúng ta lần lượt nghiên cứu 5 mức độ này trong công ty.

Struggle: Mức độ này là mức cuối cùng trong bậc thang Employee Engagement. Các nhân viên tại mức này luôn hỏi câu hỏi “ Tại sao tôi phải làm việc công ty này”  “ Hình như công việc không phù hợp với tôi “ “ cấp quản lý không quan tâm tới các mục tiêu phát triển nghề nghiệp của tôi “. Thông thường các nhân viên mới vào làm việc, nhân viên loại C và D , các nhân viên xuất sắc nhưng có mâu thuẫn với các cấp quản lý về chuyên môn hoặc cách thức thực hiện.

Stay: Mức độ này là mức mà người nhân viên quyết định ở lại trong công ty để xem theo thời gian các vấn đề có được giải quyết thấu đáo hoặc các nhân viên hiểu rất rõ họ có cái gì và nhận cái gì từ công ty. Có hai loại nhân viên trong mức độ Stay tại công ty đó là tích cực và tiêu cực. Độc giả xem thêm bài viết  tại link dưới bài để nắm rõ thêm. Trong thực tế số lượng nhân viên tại mức Stay chiếm một phần rất lớn trong các công ty.

Share: Mức độ này thể hiện sự thay đổi trong suy nghĩ , tư duy và nhận thức của người lao động. Mức độ này là mức độ tích cực đầu tiên từ phía nhân viên. Họ bắt đầu đánh giá công ty là một nơi có thể gắn bó lâu dài và muốn cống hiến cho công ty. Biểu hiện của nhân viên đó là họ sẵn sàng chia sẻ các thông tin về công ty, công việc cho bạn bè và người thân. Trong công ty họ chia sẻ và trao đổi với các nhân viên khác về các công việc dự án của phòng ban mình. Họ tỏ thái độ không hài lòng khi có nhân viên và người khác có các thông tin không tốt về công ty và sản phẩm dịch vụ của công ty.

Strive: Tại mức độ này, lời nói và suy nghĩ được chuyển thành hành động. Các nhân viên tại mức độ gắn kết này luôn luôn hướng tới các kết quả làm việc tốt nhất và hiệu quả nhất.

Shine: Tại mức độ cao nhất này, các nhân viên gắn kết không chỉ tập trung thực hiện xuất sắc các công việc của mình. Họ tỏa sáng để động viên, khuyến khích , thúc đẩy các đồng nghiệp, các thành viên trong nhóm gắn kết công việc như họ. Họ là nguồn động viên và tiếp lửa cho các nhân viên Struggle và Stay cuốn hút trong công việc. Họ là những người Coacher và Mentor gắn kết nhân viên Share vào trong công việc. Một cách ngắn gọn, Shine không chỉ gắn kết bản thân với công ty và công việc mà họ còn thực hiện việc gắn kết một nhóm nhân viên mặc dù họ có thể không có chức năng chính thức thực hiện các công việc này.

Thông thường trong một tổ chức, số lượng Shine khoảng 10-15 %, Share khoảng 10-25 %, Stay khoảng 30-45 % và Struggle khoảng 5-15 %. Đứng trên quan điểm quản lý, các cấp lãnh đạo có 03 nhóm nhiệm vụ quan trọng cần cải thiện cho hoạt động gắn kết nhân viên thông qua

1-     Đánh giá nhanh tỷ lệ 5 S trong công ty. Tỷ lệ 5 S tăng hay giảm biểu hiện qua 2 nhóm đánh giá nhanh: Đánh giá mức độ gắn kết nhân viên qua biểu hiện và đánh giá các công tác thực hiện gắn kết nhân viên của cấp quản lý

2-     Thực hiện Employee Engagement trên toàn công ty dựa trên mô hình chuẩn và có  và xử lý bằng thống kê nhằm xác định tất cả các yếu tố ảnh hưởng và sau đó chọn lựa những yếu tố nào quan trọng nhất thông qua xử lý thống kê

3-     Dựa trên kết quả phân tích và lựa chọn các yếu tố quan trọng. Công ty thực hiện các chương trình nâng cao và cải thiện mức độ gắn kết nhân viên.

Chúng ta thường nói Nhân Lực Là Tài sản của công ty. Điều đó chưa  chính xác. Câu nói cần phải sửa lại là Nhân Lực Gắn Kết Là Tài Sản Của Công Ty. Vì vậy công tác nhân sự không chỉ cố gắng có được người lao động – Phần Xác mà còn phải cố gắng gắn kết họ  để họ thực sự là Nhân Lực Gắn Kết trong công ty – Phần Hồn.

Các độc giả quan tâm vui lòng liên hệ tuan.nguyen@vim.edu.vn nhận khung xây dựng bảng câu hỏi Employee Engagement miễn phí VIM sử dụng phát triển dịch vụ đánh giá Employee Engagement. Bài viết là một phần trong chương trình hỗ trợ dịch vụ nhân sự cho cộng đồng về Employee Engagement Services. Chương trình nhằm giúp các chuyên viên nhân sự thực hiện đánh giá Employee Engagement tại công ty.   

Vũ Tuấn Anh Giám Đốc Điều Hành Viện Quản Lý Việt Nam

Sáng lập Society of Human Resources Management

Bài viết và blog https://kienthucnhansu.wordpress.com nhằm chuẩn bị cho web site http://www.shrm.org.vn rất mong nhận được các ý kiến đóng góp từ các bạn độc giả

Chương trình tặng 30 bài giảng cho nhân viên trẻ, trưởng phòng, phó phòng, giám đốc chi nhánh, trưởng phòng và chuyên viên nhân sự tại 1-www.softskill.edu.vn 2-https://kienthucnhansu.wordpress.com/ 3-www.daihọc.edu.vn

https://kienthucnhansu.wordpress.com/2012/05/16/mo%cc%81i-quan-he%cc%a3-giu%cc%83a-ha%cc%80i-lo%cc%80ng-va%cc%80-ga%cc%81n-ke%cc%81t-cu%cc%89a-nhan-vien/

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s