Các công cụ để chọn lựa một đơn vị cung cấp dịch vụ đào tạo inhouse hoàn hảo

Các công cụ để chọn lựa một đơn vị cung cấp dịch vụ đào tạo inhouse hoàn hảo

 Công cụ 1- Nội dung chương trình: Để đánh giá một chương trình đào tạo inhouse, nội dung chương trình chiếm một vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng chương trình. Có ba yếu tố quan trọng nhất để các bạn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo đó là • Quy tắc 3 đúng trong thiết kế nội dung chương trình inhouse: Đúng – bài giảng cần phải cung cấp đầy đủ các nền tảng học thuật và ứng dụng cho phép học viên có thể xử lý ngay được các vấn đề hiện tại và có đủ học thuật để xử lý các trường hợp phát sinh trong tương lai. Đủ – bài giảng cần phải cung cấp đủ các quan niệm, mô hình, cách tiếp cận khác nhau của các nhà học giả để cho học viên có thể có cách nhìn hệ thống và toàn diện khi xử lý vấn đề trong thực tế. Đẹp- bài giảng cần thiết kế nội dung một cách có ý nghĩa và hấp dẫn nhằm truyền tải hiệu quả đúng và đủ tới học viên • Bản kế hoạch đào tạo chi tiết: các chương trình ngắn hạn inhouse thường chỉ có bản kế hoạch đào tạo chung chung không chỉ rõ trình tự các hoạt động đào tạo như giảng dạy, thảo luận nhóm, bài tập tình huống và thời gian phân bổ cụ thể cho từng hoạt động này. Các chương trình kém chất lượng thường không dám công khai bản kế hoạch đào tạo này do họ lo ngại học viên có thêm công cụ để giám sát và kiểm tra chất lượng thực hiện. • Tỷ lệ phần trăm các phương pháp đào tạo tích cực: thông qua bản kế hoạc h đào tạo chi tiết, các học viên có thể tính được % các phương pháp đào tạo tích cực (đào tạo không qua giảng bài của giảng viên) nhằm đánh giá thật sự chương trình đào tạo có tốt hay không. Một nội dung đào tạo tốt phải đảm bảo ít nhất 30-40 % nội dung cho các phương pháp đào tạo tích cực ( thảo luận nhóm, mô phỏng, quay video, điển cứu )

Công cụ 2 – Giảng viên đào tạo: Giảng viên đào tạo inhouse là người quan trọng nhất để truyền tải các kiến thức, kỹ năng và thái độ tới các học viên trong chương trình đào tạo ngắn hạn. Các giảng viên đào tạo được đánh giá thông qua các tiêu chí sau đây • Kinh nghiệm làm việc của giảng viên: Kinh nghiệm làm việc của giảng viên đóng vai trò quan trọng nhất trong các lớp ngắn hạn cho người đi làm. Thông thường kinh nghiệm làm việc cần phải đạt trên 3 năm với các kỹ năng mềm như quản lý thời gian , kỹ năng trình bày và 5 năm với các lớp đào tạo về kỹ năng quản lý. Một người giảng viên inhouse lý tưởng phải có ít nhất trên 10 năm kinh nghiệm làm việc • Nền tảng đào tạo căn bản: Kiến thức và nền tảng tri thức căn bản đóng vai trò quan trọng thứ hai về chất lượng giảng viên. Một người giảng viên inhouse lý tưởng ngoài việc cung cấp các kinh nghiệm và thực tiễn cho học viên trong các khóa ngắn hạn cũng cần phải cung cấp cho học viên nền tảng kiến thức hệ thống để người học viên có khả năng tự phát triển sau này dựa trên các kiến thức đã học được. Một người giảng viên lý tưởng phải ít nhất tốt nghiệp MBA tại các chương trình đào tạo nổi tiếng trong và ngoài nước. Các chương trình đào tạo kém chất lượng thường không dám công khai trình độ bằng cấp của giảng viên, tên cụ thể của các chương trình MBA hay Tiến sỹ giảng viên tốt nghiệp do các chương trình MBA và Tiến sỹ này là các chương trình không đạt chất lượng, không được kiểm định như báo chí đã nêu trong thời gian gần đây • Đào tạo trên nhiều mức độ: Một giảng viên inhouse dày dạn kinh nghiệm thường thể hiện thông qua họ đã đào tạo rất nhiều chương trình tại các cấp độ như đại học, thạc sỹ, đào tạo cho doanh nghiệp, vv. Kinh nghiệm đào tạo của giảng viên được đánh giá qua hai tiêu chí đó là sự phong phú về mức độ và thời gian thực hiện đào tạo. Nếu như một giảng viên đi dạy quá nhiều trong một tháng và dạy tại nhiều trung tâm và đơn vị khác nhau thì chất lượng giảng viên cũng là một dấu hỏi. Công tác chuẩn bị đào tạo giảng dạy inhouse đòi hỏi người giảng viên đầu tư thời gian rất nhiều đặc biệt cho các lớp tại công ty.

Công cụ 3 – Phương pháp đào tạo: Phương pháp đào tạo inhouse là tiêu chuẩn cuối cùng để các bạn sử dụng để đánh giá một chương trình đào tạo có tốt hay không. Thông thường một chương trình đào tạo ngắn hạn tốt phải bao gồm đủ ít nhất bốn trong năm phương pháp đào tạo tích cực như sau : thảo luận nhóm, não công- brain storming , thuyết trình nhóm, mô phỏng – simulation, chơi game, phân tích case study và cuối cùng quay video để minh họa trực quan

Công cụ 4- Phương pháp chọn lựa thầu – bidding: Thông thường khi mời thầu các trung tâm và đơn vị đào tạo inhouse, các đơn vị này gửi chuyên viên bán hàng sang thuyết trình và giải thích các chương trình đào tạo dựa trên bảng chào – offering. Cách thực hiện này có một số nhược điểm như 

1-Chúng ta không đánh giá được thực chất bài giảng theo ba tiêu chí Đúng – Đủ và Đẹp do các trung tâm không đưa bài giảng cho công ty tham khảo 

2- Chúng ta không chọn được giảng viên tốt nhất do các trung tâm đào tạo khi thắng thầu lúc đó mới chọn giảng viên trong số giảng viên đề nghị 

3- Chúng ta không kiểm soát được chất lượng giảng dạy do lý do không biết năng lực giảng dạy của giảng viên có tốt và phù hợp như trung tâm trao đổi hay không. Dịch vụ đào tạo rất khó đánh giá do dịch vụ mang bản chất hữu hình.

Do lý do đó phương pháp tiến hành chọn lựa như sau là cách tối ưu mà công ty có thể an tâm kiểm soát chất lượng chương trình đào tạo khi chọn lựa các đơn vị đào tạo. Quy trình này được gọi là What You See Is What You Get đảm bảo 100 % chất lượng đúng theo yêu cầu của công ty theo ba công đoạn

1-Yêu cầu công ty cho sử dụng bản dùng thử của khóa học – Trial Version. Bản dùng thử này bao gồm toàn bộ các slide chi tiết trình chiếu cho học viên. Bước thứ nhất này cho phép loại bỏ rất nhiều các đơn vị đào tạo không tốt do thực chất họ không có những bài giảng tốt trên nhiều cấp độ ngoài việc họ chỉ có một bản đào tạo duy nhất. 

2- Yêu cầu công ty cho tham khảo tài liệu nguồn và tài liệu sẽ được giảng dạy. Bước thứ hai này nhằm đảm bảo yếu tố Đúng – Đủ – Đẹp của một chương trình đào tạo inhouse. Căn cứ vào việc tham khảo tài liệu nguồn và tài liệu giảng dạy sẽ đảm bảo quyền lợi và chất lượng tốt nhất của chương trình inhouse 

3- Yêu cầu giảng viên trực tiếp giảng dạy sang giảng thử cho các học viên kinh nghiệm và chuyên viên nhân sự để đánh giá trực tiếp năng lực giảng dạy của giảng viên. Bước thứ ba cuối cùng này là một công cụ rất mạnh và hiệu quả để đảm bảo từng đồng chi phí cho chương trình inhouse là những đầu tư hiệu quả và không lãng phí đối với công ty.

Bằng việc yêu cầu, xem xét, so sánh và áp dụng các tiêu chuẩn này các bạn có thể chọn lựa cho công ty một trung tâm đào tạo các chương trình ngắn hạn inhouse có chất lượng cao để đảm bảo tiền đầu tư vào đào tạo trong công ty là có hiệu quả.

Vũ Tuấn Anh Giám Đốc Điều Hành Viện Quản Lý Việt Nam

Sáng lập Society of Human Resources Management

Bài viết và blog https://kienthucnhansu.wordpress.com nhằm chuẩn bị cho web site http://www.shrm.org.vn rất mong nhận được các ý kiến đóng góp từ các bạn độc giả

Chương trình tặng 30 bài giảng cho nhân viên trẻ, trưởng phòng, phó phòng, giám đốc chi nhánh, trưởng phòng và chuyên viên nhân sự tại 1-www.softskill.edu.vn 2-https://kienthucnhansu.wordpress.com/ 3-www.daihọc.edu.vn

 

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s