Đánh giá giữa kỳ – Khung công việc cấp quản lý Trưởng Phòng – Giám Đốc Chi Nhánh

Đánh giá giữa kỳ

Khung công việc cấp quản lý Trưởng Phòng – Giám Đốc Chi Nhánh

 

Cũng như nhân viên, các cấp quản lý như trưởng phòng, giám đốc chi nhánh cũng cần thực hiện công tác đánh giá giữa kỳ. Khung công việc của trưởng phòng giữa kỳ nặng hơn nhân viên do họ phải thực hiện hai công tác : 1 – đánh giá hiệu quả hoạt động của phòng ban trong bối cảnh toàn công ty 2- Dựa trên kết quả công tác một và các buổi đánh giá cá nhân các nhân viên dưới quyền để đưa ra các chương trình hoạt động phù hợp cho từng cá nhân nhân viên trong phòng ban. Công tác trên có thể tóm gọn trong mô hình BEST STEAL do Viện Quản Lý Việt Nam đề nghị. Thực hiện theo công thức BEST STEAL giúp các trưởng phòng trong công tác đánh giá giữa kỳ.

 

Để thực hiện  công tác đánh giá hoạt động phòng ban, các cấp quản lý cần thực hiện theo công thức BEST. Công thức BEST giúp các trưởng phòng xác định đòi hỏi của công ty và khả năng thực hiện của phòng ban mình. Sau khi xác định được yêu cầu đó, các trưởng phòng thực hiện công tác đánh giá và hiệu chỉnh lại kế hoạch của phòng ban.

 

B: Business Context – Các trưởng phòng cần phải xem xét và đánh giá lại các mục tiêu chức năng của phòng có phù hợp với mục tiêu chung của chiến lược công ty hay không. Các trưởng phòng cần đánh giá lại SWOT khi thị trường và năng lực bên trong của phòng ban mình biến đổi. Các công cụ chiến lược nhằm kết nối chiến lược và mục tiêu chức năng của phòng ban cần phải được thực hiện lại nhằm đánh giá và điều chỉnh mục tiêu chức năng phòng ban. Các trưởng phòng thực hiện phần này vui lòng xem kỹ Module 3 trong chương trình đào tạo trưởng phòng và giám đốc chi nhánh do VIM tặng các công ty. Tại cấp bậc trưởng phòng, việc xác định làm đúng điều cần làm quan trọng nhất – Do the right things

 

E: Efficiency – Sau khi xác định lại và điều chỉnh các mục tiêu của phòng ban, công tác thứ hai đó chính là đánh giá việc sử dụng nguồn lực tại phòng ban có hợp lý chưa giữa kết quả công việc đạt được và nguồn lực tiêu tốn trong thời gian qua. Nguồn lực của phòng ban không chỉ là những tài nguyên cụ thể như ngân quỹ, nhân lực mà còn là những yếu tố vô hình như tinh thần làm việc, sức mạnh tinh thần của nhân viên. Một ví dụ cụ thể của công tác sử dụng nguồn lực tinh thần không hiệu quả khi triển khai các công tác  làm cho người nhân viên cảm thầy không hài lòng và không đạt kết quả như mong muốn. Thông qua các công tác kém hiệu quả này, nhân viên trong phòng ban chán nản không tiếp tục duy trì sức chiến đầu. Công tác đánh giá hiệu quả sử dụng nguồn lực chiếm vị trí quan trọng thứ hai – Do thing right

 

S: System – Sau khi xác định mục tiêu và tình trạng nguồn lực sử dụng trong phòng ban. Các trưởng phòng cần xem xét và đánh giá lại qui trình và cơ cấu nhằm cải tiến các điểm hạn chế phát hiện trong phần B và E. Các qui trình và cơ cấu này không chỉ nằm trong nội tại phòng ban mà còn nằm tại các phòng ban khác trong công ty. Trong một số trường hợp đặc biệt, các qui trình cơ cấu này còn liên quan tới các nhà cung cấp dịch vụ, khách hàng và các đối tác trong kinh doanh của công ty.

 

T: Time Scheduling – Công việc cuối cùng đánh giá phòng ban đó chính là xác định tiến độ các công việc. Các trưởng phòng cần lưu ý các công tác phối hợp của các nhân viên nhẳm đảm bảo thời gian của các hoạt động chương trình trong công ty.

 

Sau khi thực hiện BEST cho đánh giá phòng ban, các trưởng phòng cần phải thực hiện các công tác đánh giá nhân viên theo công thức SMARTER. Sau khi có các đánh giá giữa kỳ của nhân viên, các trưởng phòng cần thực hiện công thức STEAL để có thể kết nối các SMARTER của từng nhân viên lại với nhau. Công thức STEAL được Viện Quản Lý Việt Nam đưa ra nhằm giúp các trưởng phòng có thể kết nối các nhân viên và tạo sức mạnh cộng hưởng của từng cá nhân.

 

S – Synergy- Cộng hưởng: trong kỳ đánh giá SMARTER, các trưởng phòng cần phải thực hiện các hoạt động cộng hưởng các điểm mạnh của từng cá nhân trong kỳ đánh giá

 

T – Time Scheduling – Khung thời gian: Các trưởng phòng cần phải có khung thời gian để ràng buộc toàn bộ các chương trình hành động của nhân viên nhằm đạt kết quả cuối năm

 

E – Energize – Tạo năng lực: Các trưởng phòng cần phải tạo sức mạnh tinh thần và năng lượng chiến đấu cho từng nhân viên. Nguồn lực tinh thần có tính chất không giới hạn khi so sánh với nguồn lực vật chất

 

A – Action – Hành động: Các kiến nghị giải pháp luôn luôn cần các chương trình hành động cụ thể. Các nhân viên sẽ cảm thấy hứng khởi khi bản thân người trưởng phòng tham gia trực tiếp vào các hoạt động.

 

L- Leverage – Đòn bẩy: Các trưởng phòng cần xác định những điểm có thể tạo đòn bẩy trong phòng ban mình để tác động nhằm đạt được hiệu ứng cao nhất. Các điểm đòn bẩy có thể là một khâu bị ách tắc trong toàn bộ qui trình ảnh hưởng tới toàn bộ nhân viên. Điểm đòn bẩy có thể là một kỹ năng toàn bộ nhân viên còn thiếu. Điểm đòn bẩy cũng có thể là một team leader chưa được thúc đẩy làm việc để người team leader đó cống hiến toàn bộ  cho phòng ban.

 

Công thức BEST và STEAL giúp cho các trưởng phòng có một công cụ hoàn chỉnh nhằm thực hiện đánh giá bên ngoài – BEST và đánh giá bên trong STEAL. Nếu thực hiện hoàn hảo, phòng ban sẽ trở thành một khối thép vững chắc đập tan mọi trở ngại và thách thức trong kinh doanh.

2 thoughts on “Đánh giá giữa kỳ – Khung công việc cấp quản lý Trưởng Phòng – Giám Đốc Chi Nhánh

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s