Sử dụng mạng xã hội hiệu quả trong tuyển dụng

Sử dụng mạng xã hội hiệu quả trong tuyển dụng

 Mạng xã hội ngày càng phát triển như Linkedin hay Anphabe tại Việt Nam. Các mạng xã hội mang tới những khả năng đặc biệt to lớn tới các chuyên viên tuyển dụng chuyên nghiệp thông qua tìm kiếm ứng viên dễ dàng hơn, đánh giá năng lực ứng viên dễ dàng hơn và hiểu về tính cách bản chất của ứng viên sâu hơn. Lợi ích lớn nhất mạng xã hội đem lại cho các chuyên viên tuyển dụng đó chính là khả năng phát hiện các ứng viên tiềm năng –đặc biệt ở các vị trí cao cấp.

Các chuyên viên tuyển dụng có thể làm giầu danh sách ứng viên thông qua các hoạt động cụ thể trên mạng xã hội như sau

– Tham gia vào các diễn đàn chuyên môn và đọc các tiểu mục cùng với nhận xét từ các thành viên. Chuyên viên có thể phát hiện và lưu lại những thành viên có nhận xét hoặc được mọi người đánh giá cao. 

– Truy xuất các kết nối của ứng viên. Ví dụ bạn có kết nối với anh Bình giám đốc bán hàng, bạn sẽ truy cập và xem danh sách bạn bè của anh Bình nhằm phát hiện các ứng viên giám đốc bán hàng tiềm năng. Lý do đơn giản, anh Bình sẽ có các người bạn cùng ngành.

– Trong trường hợp anh Bình tắt chức năng chia sẻ bạn bè, các bạn vẫn có thể truy cập vào bạn của anh Bình thông qua chức năng update các profile khi anh Bình kết nối với một người bạn mới.

– Các bạn có thể mở rộng kết nối của mình trong ngành dọc với các tìm kiếm ví dụ công ty FPT để phát hiện các ứng viên tiềm năng đang làm việc tại FPT. Các bạn cũng có thể sử dụng tìm kiếm theo ngành – industry để phát hiện các ứng viên tiềm năng. Ngoài ra các bạn có thể dùng chế độ tìm kiếm theo trường tốt nghiệp. Tìm kiếm đại học bách khoa TP HCM sẽ cho ra danh sách các ứng viên đã học tại trường này trên mạng Linkedin hoặc Anphabe.

– Trên Linked in có một chức năng rất quan trọng mà nếu biết cách khai thác có thể tăng số lượng ứng viên rất nhiều. Các bạn ghé qua một profile và chú ý phần các profile khác được quan tâm. Dựa trên số lượng profile được quan tâm này, các bạn sẽ có rất nhiều các ứng viên tiềm năng trong một ngành.

– Liên tục mở rộng kết nối thông qua gửi các lời mời tới các ứng viên tiềm năng ngoài hệ thống bạn bè trên mạng xã hội. Các bạn cũng cần phải chủ động hỏi các bạn bè khi tiếp xúc tại hội thảo, lớp học xem họ có các tài khoản linkedin hoặc Anhapbe để kết nối.

– Tập trung kết nối với các nhân vật nổi tiếng như giám đốc các công ty nổi tiếng hoặc quan trọng trong ngành các bạn đang tuyển dụng. Việc kết nối thành công với những người nổi tiếng và chuyên môn sâu giúp cho các bạn có được các ứng viên tiềm năng chất lượng cao,

– Tập trung kết nối với các Top Profile trên mạng xã hội. Trên mạng xã hội có những tài khoản rất nổi tiếng với hàng ngàn kết nối và xuất hiện thường xuyên trên Search. Kết nối với các Top Profile giúp các bạn có được mạng lưới ứng viên tiềm năng rộng rãi hơn. 

– Các bạn cũng nên tham gia các buổi sinh hoạt và gặp mặt cộng đồng trên mạng xã hội khi có dịp. Có rất nhiều tài khoản không hoạt động tích cực trên mạng xã hội do họ có rất ít thời gian trống. Tham gia gặp mặt trong các buổi offline cộng đồng là cơ hội tiếp cận các ứng viên tiềm năng này.

Lợi ích thứ hai mạng xã hội đem lại đó chính là năng lực đánh giá ứng viên của các chuyên viên tuyển dụng.

– Các bạn có thể không có kết nối được với ứng viên tiềm năng nhưng các bạn vẫn có thể đọc được CV đầy đủ và biết thông tin đầy đủ của các ứng viên. Đây là điểm mạnh nhất và nổi trội của các mạng xã hội Anphabe tại Việt Nam và Linkedin trên thế giới. 

– Các bạn có thể đánh giá năng lực ứng viên thông qua các forum và thảo luận trên mạng xã hội. Mạng xã hội là môi trường tự do và mở vì vậy các ứng viên có xu hướng bày tỏ thật các suy nghĩ và quan điểm của mình 

– Các bạn có thể đánh giá năng lực ứng viên thông qua các mối quan hệ trên mạng xã hội. Thông thường chúng ta kết giao với các bạn bè có cùng hoặc tốt hơn về kiến thức, kinh nghiệm và năng lực chuyên môn và cuộc sống. Một ứng viên có hàng trăm bạn bè nổi tiếng trong một ngành chắc chắn sẽ có khả năng đáp ứng công việc tốt 

– Năng lực ứng viên còn có thể đánh giá thông qua các hoạt động mà họ cập nhật trên profile. Các ứng viên nào thường xuyên tham gia các hội nghị, hội thảo hoặc cập nhật liên tục sách và tài liệu đọc, họ sẽ là những ứng viên tiềm năng cho công ty.

– Các thông tin về tính cách và các thông tin khác của ứng viên có thể dễ dàng tìm kiếm và đánh giá trên mạng Facebook và các mạng xã hội khác. Linkedin và Anphabe tại Việt Nam là mạng xã hội chuyên môn trong khi đó Facebook là mạng xã hội dành cho các hoạt động hàng ngày. Truy cập và tìm hiểu thông tin của ứng viên trên Facebook sẽ cho phép các bạn biết rất nhiều về tính cách, hành xử, vốn sống vv của ứng viên.

Mạng xã hội là công cụ tuyệt vời cho các nhân viên tuyển dụng. Điểm tuyệt vời nhất đó chính là miễn phí hoàn toàn. Các chuyên viên tuyển dụng nên mở ngay một account trên Linkedin và Anphabe để thực hiện các hoạt động nói trên nhằm tăng năng lực tuyển dụng. Một vấn đề nữa trong tuyển dụng, các thông tin trên mạng xã hội chỉ là những thông tin về ứng viên. Các bạn không nên quá tin tưởng hoặc quá coi thường về các thông tin này. Các bạn hãy xử dụng các thông tin từ mạng xã hội và các thông tin từ nguồn khác như CV , phỏng vấn để đào sâu, phát hiện, kiểm tra chéo về ứng viên.

Vũ Tuấn Anh

Giám Đốc Điều Hành Viện Quản Lý Việt Nam Sáng lập Society of Human Resources Management

Bài viết và blog https://kienthucnhansu.wordpress.com nhằm chuẩn bị cho web site http://www.shrm.org.vn rất mong nhận được các ý kiến đóng góp từ các bạn độc giả

Chương trình tặng 30 bài giảng cho nhân viên trẻ, trưởng phòng, phó phòng, giám đốc chi nhánh, trưởng phòng và chuyên viên nhân sự tại

1-www.softskill.edu.vn

2-https://kienthucnhansu.wordpress.com/

3-www.daihọc.edu.vn online ngày 15/06/2012

Advertisements

One thought on “Sử dụng mạng xã hội hiệu quả trong tuyển dụng

  1. Chào anh
    Cảm ơn bài viết chia sẻ rất hữu ích của anh. Anh có thể nói rõ hơn một số chia sẻ đc không. Thực tế em cũng chưa hình dung ra sẽ sử dụng thế nào
    “Trong trường hợp anh Bình tắt chức năng chia sẻ bạn bè, các bạn vẫn có thể truy cập vào bạn của anh Bình thông qua chức năng update các profile khi anh Bình kết nối với một người bạn mới. ” = vào đâu để thông qua chức năng update anh nhỉ?

    “Trên Linked in có một chức năng rất quan trọng mà nếu biết cách khai thác có thể tăng số lượng ứng viên rất nhiều. Các bạn ghé qua một profile và chú ý phần các profile khác được quan tâm. Dựa trên số lượng profile được quan tâm này, các bạn sẽ có rất nhiều các ứng viên tiềm năng trong một ngành.” => có phải chính là mục Viewers of this profile also viewed… không anh nhỉ?
    Rất mong nhận được chia sẻ của anh. Cảm ơn anh nhiều!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s