Vai trò và thực hiện đánh giá giữa năm hiệu quả

Vai trò và thực hiện đánh giá giữa năm hiệu quả

Hệ thống đánh giá tại một công ty bất kỳ bao gồm ba phần quan trọng như sau: 1-Đánh giá thực hiện kết quả đạt được 2- Xem xét và đề nghị thực hiện các mục tiêu trong thời gian tới 3- Phát triển năng lực nhân viên đáp ứng nhu cầu tương lai và khắc phục các hạn chế tồn tại Theo kinh nghiệm của tác giả, hầu hết các công ty đều thực hiện công tác đánh giá một lần vào cuối năm một cách chính thức. Các đánh giá giữa kỳ như giữa năm và cuối các quý kinh doanh thường được thực hiện không tập trung , không có hệ thống và không chính thức. Thông thường các cuộc đánh giá giữa kỳ được thực hiện bởi các trưởng phòng. Trong công ty thường không có nhữnq quy định phải thực hiện đánh giá giữa kỳ. Việc đánh giá một lần cuối kỳ mang hình thức đánh giá kết quả đạt được và yếu tố chia thưởng và quyền lợi thể hiện rõ ràng hơn tại các công ty. Kết quả đánh giá cuối năm thường được sử dụng để tăng lương. Gắn kết với các quyền lợi cụ thể và sát sườn như vậy, các kỳ đánh giá cuối năm thường mang tính chất đối kháng cao giữa công ty và người lao động. Hai bên tranh giành phần to của chiếc bánh quyền lợi không thay đổi. Cả hai bên đều quên mất công tác đánh giá chủ yếu để giúp cho nhân viên và công ty thực hiện tốt hơn công việc đang làm. Thông qua việc làm tốt hơn đó, kết quả kinh doanh sẽ tốt hơn và chiếc bánh quyền lợi được làm to ra và tạo kết quả win-win cho cả người lao động lẫn công ty. Công tác đánh giá cuối năm không mang tính chất tích cực nhiều cho kinh doanh bởi vì những gì đã xẩy ra không thể thay đổi được nữa vì nó đã thuộc về quá khứ. Để thực hiện hoàn hảo công tác đánh giá nhân viên tại công ty, công ty dứt khoát cần thực hiện đánh giá giữa kỳ ít nhất 1 lần vào giữa năm. Nếu thực hiện 3 lần vào cuối mỗi quý thì đó là hệ thống đánh giá hoàn hảo và tốt nhất trong doanh nghiệp. Tiếp cận quan điểm đánh giá hệ thống, đánh giá giữa kỳ rất quan trọng vì nó tập trung thực hiện hai chức năng cải tiến công tác trong thời gian tới và các biện pháp hỗ trợ nâng cao năng lực nhân viên. Do tính chất như vậy, đánh giá giữa năm sẽ rất khác việc đánh giá cuối năm của nhân viên. Các điểm lưu ý sau giúp cho công ty và các cấp quản lý thực hiện hiệu quả công tác đánh giá giữa kỳ

1- Tập trung vào làm đúng những điều cần làm: Nâng cao hiệu quả đòi hỏi làm đúng những điều cần làm vì vậy đánh giá giữa kỳ cần trả lời câu hỏi đã làm đúng những điều cần làm đối với từng cá nhân, từng phòng ban hay chưa.

2- Cần thực chất: Cần phải giúp cho nhân viên bị đánh giá hiểu rằng, kỳ đánh giá giữa kỳ là giúp cho họ hoàn thành công việc tốt hơn thông qua xem xét lại khó khăn khách quan, xem xét lại nguồn lực họ cần, xem xét lại các năng lực , kiến thức họ cần, xem xét lại các kế hoạch làm việc cá nhân và bổ xung ý kiến tư vấn đóng góp của cấp trên và đồng nghiệp. Người bị đánh giá cần phải hiểu tích cực để có các ý kiến chân thực và xác đáng cho cấp quản lý tư vấn cải thiện hiệu quả làm việc của mình.

3- Hướng về phía trước: đánh giá giữa kỳ để giúp cho nhân viên làm tốt hơn những kỳ cuối, vì vậy cấp quản lý cần tập trung vào các biện pháp hỗ trợ làm tốt hơn và động viên nhân viên thay vì truy vấn các vấn đề đã xảy ra trong quá khứ. Tuy nhiên cấp quản lý có thể nhẹ nhàng về hậu quả nhưng phải kiên quyết về các nguyên nhân đối với nhân viên.

4- Cần phải đơn giản: Đánh giá giữa kỳ cần tập trung vào các trọng tâm. Có những công ty triển khai bảng đánh giá với hàng chục tiêu chí. Theo quan điểm tác giả, đánh giá giữa kỳ chỉ cần 3-5 KPI thật quan trọng theo qui tắc 80/20.

5- Tập trung vào điểm yếu: Đánh giá giữa kỳ cần tập trung vào các điểm chưa hoàn thiện của nhân viên cũng như tập trung vào các nhân viên yếu nhất của phòng ban. Theo quan điểm cận biên về kinh tế học, nỗ lực để giúp cho nhân viên kém nhất trong phòng ban trở nên tốt hơn sẽ ít hơn rất nhiều khi sử dụng để giúp cho nhân viên xuất sắc trở nên tốt hơn.

6- Cần phải hiệu quả: Đánh giá giữa năm không liên quan nhiều tới quyền lợi và kết quả mang tính chất hỗ trợ cuối năm. Vì vậy việc triển khai cần phải càng đơn giản càng tốt tránh mất thời gian. Các phòng ban có thể tự thực hiện đánh giá thông qua hướng dẫn chuyên môn của Phòng Nhân Sự.

7- Nâng cao năng lực: Đánh giá giữa kỳ cần phải tập trung vào việc nâng cao và hoàn thiện các năng lực để đảm bảo trong thời gian còn lại, phòng ban và cá nhân thực hiện thật tốt để đạt được kết quả cuối năm. Các vấn đề cần phả được mổ xẻ thẳng thắn giữa quản lý và các nhân viên để hai bên cùng đề đạt các kế hoạch nâng cao năng lực làm việc.

8- Suy nghĩ tích cực: Nếu kết quả nửa năm không tốt, cũng không cần phải quá quan trọng vì phòng ban vẫn còn khoảng thời gian tới để thực hiện và bù đắp lại những kết quả không tốt trong quá khứ.

9 – Đánh giá 180 độ: Do quan hệ trong đánh giá giữa kỳ không mang tính chất đối kháng nhiều vì vậy rất nên có đánh giá của nhân viên đối với cấp trưởng phòng. Lý do tại sao như vậy vì cấp trưởng phòng ảnh hưởng rất nhiều tới kết quả kinh doanh của phòng ban. Người trưởng phòng cần phải đọc và điều chỉnh nghiêm túc theo các nhận xét của nhân viên.

10- Cụ thể và chi tiết: Các vấn đề phát hiện ra trong đánh giá giữa kỳ cần phải có những kế hoạch điều chỉnh chi tiết và cụ thể. Các kế hoạch này cần phải ngắn gọn và khả thi. Vấn đề ở đây không chỉ là chúng ta cần làm những gì mà còn chúng ta cần phải làm nhanh như thế nào những điều cần làm

11- Cam kết thực thi của lãnh đạo: Không có gì thất vọng nhiều như các cam kết của lãnh đạo và quản lý không được thực thi đối với nhân viên. Ví dụ trong kỳ đánh giá giữa kỳ, dịch vụ khách hàng là vấn đề rất quan trọng và nổi trội. Giám đốc hứa sẽ tổ chức đào tạo nhưng không thực hiện được. Các cấp quản lý cần phải rất chú ý về vấn đề này. Như vậy, đánh giá giữa kỳ là một bổ xung hoàn hảo cho đánh giá cuối kỳ vì nó thực hiện được hai công tác quan trọng là nâng cao năng lực và đánh giá mục tiêu thời gian trước mắt. Các công ty và cấp quản lý cần phải coi đánh giá giữa kỳ quan trọng và là một phần không thể thiếu của đánh giá cuối kỳ. Đánh giá giữa kỳ thực hiện hoàn hảo sẽ làm bớt đi tính đối kháng trong đánh giá cuối kỳ ở các công ty.

Vũ Tuấn Anh

 Giám Đốc Điều Hành Viện Quản Lý Việt Nam Sáng lập Society of Human Resources Management

 Bài viết và blog https://kienthucnhansu.wordpress.com nhằm chuẩn bị cho web site http://www.shrm.org.vn rất mong nhận được các ý kiến đóng góp từ các bạn độc giả

Chương trình tặng 30 bài giảng cho nhân viên trẻ, trưởng phòng, phó phòng, giám đốc chi nhánh, trưởng phòng và chuyên viên nhân sự tại

1-www.softskill.edu.vn

2-https://kienthucnhansu.wordpress.com/

3-www.daihọc.edu.vn online ngày 15/06/2012

Advertisements

One thought on “Vai trò và thực hiện đánh giá giữa năm hiệu quả

  1. Cám ơn anh đã chia sẻ. Tuyệt hơn, nếu có 1 sample các KPI để tham khảo. Dẫu biết mỗi công ty, mỗi ngành nghề sẽ có KPI riêng, nhưng có cái khung chung nào để tham khảo sẽ thiết thực ngay 🙂

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s