Các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động nhân sự trong thế kỷ 21

Các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động nhân sự trong thế kỷ 21  

 Một thập niên đầu tiên đầy biến động của thế kỷ thứ 21 đã ở phía sau chúng ta với sự kiện 11/09/2001, các cuộc khủng hoảng của các nền kinh tế trên thế giới, sự ra đời và phát triển nền kinh tế tri thức sáng tạo – Iphone, Ipad. Mẫu số chung của các sự kiện đó chính là sự thách thức của những qui luật mới từ các biến động  và thay đổi trong xã hội. Cho tới ngày hôm nay, các biến động đó đã , đang và sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới cách chúng ta suy nghĩ, cách chúng ta hành xử và cách chúng ta vận hành doanh nghiệp. Nhân sự cũng như vậy, ngành nhân sự có đối tượng hoạt động chính là con người sẽ thay đổi sâu sắc trong thập kỷ thứ hai của thế kỷ 21 dưới các tác động thay đổi – change drivers như sau

 

01-   Sự Bùng Nổ Thông Tin: Nếu như những năm 90 của thế kỷ 20 chiếc máy tính chỉ có 40 MB ổ cứng thì ngày hôm nay nó đã chứa hơn 500 Gb gấp hơn 10000 lần. Sự bùng nổ thông tin và công nghệ cho phép người nhân viên nâng cấp được khả năng và năng lực của mình. Qua đó người nhân viên sẽ dễ dàng chuyển đổi doanh nghiệp. Ảnh hưởng quan trọng của sự bùng nổ thông tin đó là các công ty ngày nay yêu cầu năng lực xử lý , kiểm tra và lưu trữ thông tin sẽ là một trong những core competency  quan trọng của người lao động thế kỷ 21 trong đó có các nhân viên và chuyên viên nhân sự

 

02-   Các mạng xã hội: Mạng xã hội mang lại cả nguy cơ và thách thức đối với các doanh nghiệp. Một điều đơn giản cho phép hay không cho phép sử dụng mạng xã hội trong doanh nghiệp cũng là một vấn đề nan giải với nhân sự trong công ty. Mạng xã hội tạo một áp lực cho doanh nghiệp khi các nhân viên có thể dễ dàng tìm kiếm cơ hội tại các công ty khác trên mạng. Ngoài ra các thông tin xấu và bất lợi trong công ty có thể được lan truyền với tốc độ rất nhanh trên mạng xã hội. Mạng xã hội không chỉ mang lại bất lợi cho doanh nghiệp, nó còn mang lại những lợi ích vô cùng lớn lao khi các nhân viên thông qua các nhóm chuyên môn trên mạng xã hội có thể thực hiện các nhiệm vụ được giao một cách hiệu quả hơn. Thông qua điều đó, doanh nghiệp có thể hưởng lợi khi các nhân viên thực hiện các công việc thông qua trợ giúp nhóm xã hội riêng của họ.

 

03-   Google động cơ hủy diệt/sản sinh năng lực sáng tạo: Google chính là cỗ máy hủy diệt và đồng thời là cỗ máy sản sinh năng lực sáng tạo lớn nhất trên thế giới. Các nhân viên ngày hôm nay đứng trước một vấn đề nan giải sẽ luôn luôn dùng Google để tìm kiếm câu trả lời. Theo thời gian năng lực tư duy và sáng tạo của họ sẽ bị mài mòn và tiêu diệt vì họ chỉ là những “ ký sinh “ tư duy trên những thông tin của người khác được Google chuyển vào cỗ máy tìm kiếm. Nhưng  các nhân viên trước khi Google hãy suy nghĩ tìm tòi ra giải pháp sáng tạo của mình và sau đó sử dụng Google kiểm chứng lại. Theo phương pháp sau, Goolge là công cụ tuyệt vời nâng cao sáng tạo do nó giúp kiểm chứng suy luận đúng hay sai. Trong vai trò thúc đẩy sự sáng tạo trong công ty, nhân sự cần phải hạn chế các điểm bất lợi và phát triển các điểm mạnh của Google trong kinh doanh

 

04-   Mô hình kinh doanh sáng tạo đột phá -Innovative Disruption Business Model: Các mô hình kinh doanh kiểu cũ thường được phát triển dựa trên những cải biến từ từ trong hệ thống. Hiện tại có rất nhiều các mô hình kinh doanh dựa trên sự phát triển phủ định sáng tạo. Các công ty chuyển đổi từ mô hình kinh doanh A sang mô hình kinh doanh B hoàn toàn không có những bước đệm chuẩn bị. Đứng trước tình hình này, phòng nhân sự cần phải có những suy nghĩ đột phá phù hợp với mô hình kinh doanh mới của công ty để có thể đáp ứng nhu cầu trong kinh doanh. Một ví dụ cụ thể khi công ty bán lẻ quyết định phát triển mảng bán online là quan trọng thay vì phát triển kênh bán lẻ truyền thống. Toàn bộ hệ thống nhân sự phục vụ cho kênh bán lẻ sẽ hoàn toàn khác với hệ thống nhân sự hiện có tại kênh truyền thống.  Phòng nhân sự sẽ là đầu tầu để thực hiện sứ mạng phát triển phủ định sáng tạo.

 

05-   Sự phát triển của ngành công nghiệp sáng tạo: Ngành công nghiệp sáng tạo ngày càng chiếm một vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân như công nghiệp giải trí , công nghiệp quảng cáo. uy vậy, nhân lực hoạt động trong các ngành sáng tạo này thường có các tính chất và yêu cầu khác hẳn các ngành khác. Nhân sự cần phải hiểu và có các mô hình quản lý hiệu quả các nhân viên đầy sáng tạo nhưng cũng đầy tính tự do phóng khoáng này song song với những mô hình, qui trình và qui định nhân sự truyền thống.

 

06-   Vai trò sáng tạo trong kinh doanh: Cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt và sáng tạo là nguồn động lực chính để công ty có được những bước tiến vượt trội các đối thủ cạnh tranh. Một điểm quan trọng nữa là sự sáng tạo đã bắt đầu tỏ rõ ảnh hưởng của nó trong những ngành công nghiệp truyền thống.  Apple đã mang nghệ thuật vào trong lĩnh vực sản xuất điện thoại và gặt hái những thành công to lớn và bền vững. Đứng trước thách thức tạo ra, duy trì sự sáng tạo, quản trị nhân lực là câu trả lời duy nhất cho nguồn gốc sáng tạo trong công ty.  Mục tiêu quan trọng của phòng nhân sự , trong thế kỷ thứ 21 , phải trở nên nguồn gốc tạo ra sự sáng tạo, duy trì sự sáng tạo và thúc đẩy sự sáng tạo của lực lượng nhân sự tại công ty thông qua các chương trình phát triển tài năng, hoạnh định các competency và các chính sách đãi ngộ đầy sáng tạo. Câu kiểm tra đầu tiên cho phòng nhân sự là  bản thân phòng đã có những cách tiếp cận sáng tạo đối với các vấn đề nhân sự truyền thống hay chưa ?

 

07-   Yêu cầu thử và sai của kinh doanh: Ngày hôm nay môi trường kinh doanh trở nên biến động không ngừng với tốc độ chóng mặt. Các mô hình kinh doanh thay đổi theo từng tháng thay vì từng năm như trước kia. Với tốc độ như vậy, tiếp cận thử – sai sẽ là một tác nhân quan trọng trong công tác lên kế hoạch và vận hành kinh doanh. Các công ty sẽ đưa ra các bản mẫu mô hình kinh doanh và thử nó trong môi trường thật để đánh giá khả năng thành công hay thất bại của toàn bộ mô hình kinh doanh. Khẩu hiệu thất bại nhanh và rẻ Fail safe and cheap đang trở thành một công cụ hữu hiệu. Nhân sự trong hoàn cảnh đó cần phải tạo ra một lực lượng con người có phạm vi kiến thức và kỹ năng rộng đồng thời có tinh thần doanh nghiệp  để mạnh dạn và dũng cảm triển khai các mô hình thử nghiệm.

 

08-   Vai trò Trung Quốc trong nền kinh tế thế giới: Trung quốc ngày càng trở nên một thế lực mạnh mẽ trong nền kinh tế thế giới. Như câu ngạn ngữ: Biết mình biết người trăm trận trăm thắng, phòng nhân sự cần phải chú ý tới các hoạt động nhằm tạo ra những năng lực, kinh nghiệm, kỹ năng để tiến hành giao thương với các đơn vị kinh doanh và các doanh nhân Trung Quốc.

 

09-   Cân bằng giữa cuộc sống và công việc work / life balance: Cuộc sống ngày càng hiện đại và nhanh hơn. Công nghệ giúp cho người nhân viên thực hiện được nhiều công việc nhưng cũng tạo các áp lực trong cuộc sống riêng tư của họ. Một ví dụ cụ thể các công ty sử dụng dịch vụ Push mail để nhân viên có thể trả lời khách hàng trên điện thoại. Điều gì sẽ xẩy ra khi người nhân viên trong giờ nghỉ buổi đêm phải trả lời cho khách hàng và đối tác có múi giờ chênh nhau 12 tiếng. Các công ty và phòng nhân sự cần phải nhận thức rằng giá trị quan trọng nhất của cuộc sống riêng tư là tạo nên năng lượng và sức khỏe của người nhân viên khi họ đi tới nơi làm việc. Lạm dụng và không quan tâm tới cân bằng work/life là con đường nhanh nhất khiến người nhân viên cảm thấy quá tải và mệt mỏi trong áp lực hàng ngày.

 

10-   Sự thay đổi tế bào xã hội: Xã hội đã thay đổi và tế bào xã hội – gia đình cũng có những sự thay đổi đáng ngạc nhiên. Cách đây 10 năm hiện tượng đàn ông đơn thân hoặc phụ nữ single mom chưa phổ biến nhưng ngày nay chúng ta càng ngày càng thấy nhiều hiện tượng đó và nó đang dần dần được xã hội chấp nhận. Khi tế bào xã hội thay đổi về cấu trúc và quan niệm, các công ty cũng cần phải có các điều chỉnh thích hợp về chính sách nhân sự để đảm bảo thỏa mãn cao nhất các yêu cầu có thể tới người nhân viên. Ví dụ các chính sách phúc lợi mua bảo hiểm cho gia đình sẽ không phù hợp trong một công ty mà đàn ông độc thân chiếm đa số. Phòng nhân sự là nơi phụ trách nguồn nhân lực cần thấu hiểu và áp dụng các thay đổi đó càng nhanh càng tốt.

 

Mười tác động nói trên sẽ ảnh hưởng sâu sắc tới định hướng hoạt động của phòng nhân sự trong thời gian tới. Các chương trình, kế hoạch cần phải cân nhắc rất kỹ lưỡng ảnh hưởng các yếu tố này. Ví dụ, tuyển dụng trong thời gian tới tại các doanh nghiệp cần chú trọng vai trò mạng xã hội. Các chương trình đào tạo và phát triển tài năng cần chú ý tới khả năng sáng tạo và tinh thần doanh nghiệp của nhân viên. Các chương trình phúc lợi nhân viên cần quan tâm tới cân bằng cuộc sống và thay đổi tế bào trong xã hội. Muốn thực hiện tốt điều này, bản thân phòng nhân sự cần đổi mới tư duy, hành động theo những biến đổi của xã hội trước khi muốn trở thành tác nhân dẫn dắt nguồn lực nhân sự công ty thành công trong môi trường kinh doanh biến động.   

 

Ông Vũ Tuấn Anh

Giám Đốc Điều Hành Viện Quản Lý Việt Nam- HR Advisor HG Travel

tuananh.vu@vim.edu.vn

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s